หน้าแรก > ต่างประเทศ

ยังน่าห่วง! ดินถล่มปาปัวนิวกินี UN คาดผู้เสียชีวิตอาจทะลุ 670 ศพ

วันที่ 27 พฤษภาคม 2024 เวลา 11:00 น.


27 พ.ค.2567  สำนักขข่าว Aljazeera รายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 2567 ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน คาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ ที่ถล่มหมู่บ้าน "ยัมบาลี" บริเวณเชิงเขา "มุงกาโล" ในจังหวัดเอ็นกา ตอนกลางของประเทศปาปัวนิวกินี อาจสูงถึง 670 ราย เป็นอย่างน้อย ในขณะที่เจ้าหน้าที่กับชาวบ้านยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างไม่ลดละ

เซอร์ฮาน อัคโตปราค หัวหน้าคณะผู้แทนสหประชาชาติในประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แก้ไขนั้นมาจากการคำนวณของหมู่บ้านยัมบาลี และเจ้าหน้าที่จังหวัดเอนกา ว่าบ้านมากกว่า 150 หลังถูกฝังเพราะดินถล่มเมื่อวันศุกร์ 

เหตุดินถล่มซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันศุกร์ (24 พ.ค.) ที่ผ่านมา ทำลายหมู่บ้านเชิงเขา ฝังบ้านเรือนประชาชนไว้ใต้ดินโคลน ไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นผิวที่เลวร้าย, ถนนซึ่งได้รับความเสียหาย และสถานการณ์ความรุนแรงในชนเผ่าใกล้เคียง ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงพื้นที่ภัยพิบัติได้ยาก แต่ชาวบ้านยังคงพยายามใช้อุปกรณ์เท่าที่หาได้ ขุดหาบุคคลอันเป็นที่รัก ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินโคลน  และเหตุดินถล่มในครั้งนี้ยังทำให้ประชาชนมากกว่า 1,000 คน กลายเป็นผู้พลัดถิ่น โดยที่สวนครัวและน้ำที่เก็บเอาไว้ถูกทำลายหมด

ในเบื้องต้น องค์กรช่วยเหลือกับผู้นำชุมชนท้องถิ่นคาดว่า อาจมีผู้เสียชีวิตในเหตุดินถล่มระหว่าง 100-300 ศพ แต่จำนวนถูกปรับเพิ่มขึ้นหลังจากพวกเขาทราบจำนวนประชากรที่แท้จริง  

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุเบื้องต้นว่า ยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ 100 ราย หรืออาจมากกว่านั้น และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตได้เพียง 5 ราย และขาของเหยื่อรายที่ 6 ขณะที่ผู้บาดเจ็บ 7 คน รวมทั้งเด็ก 1 คน ได้รับการรักษาพยาบาลแล้ว

ด้าน สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียงและเป็นผู้ให้การช่วยเหลือ เปิดเผยต่อสาธารณะว่าพวกพร้อมที่จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้เผชิญเหตุจากเหตุการณ์เลวร้ายในครั้งงนี้ 

ที่มา : aljazeera

ข่าวยอดนิยม