หน้าแรก > ต่างประเทศ

กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต! หลังเกิดเหตุดินถล่มปาปัวนิวกินี คาดเสียชีวิตกว่า 100 ราย

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 เวลา 12:17 น.


25 พ.ค.2567 บีบีซีรายงาน หน่วยกู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเข้าไปให้ถึงพื้นที่ประสบภัยดินถล่มครั้งรุนแรงในปาปัวนิวกินี แต่การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากดินถล่มปิดทับเส้นทางทั้งหมด  หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ทั้งกู้ภัย และทีมแพทย์และกองกำลังทหาร ต่างเร่งหาทางเข้าไปถึงพื้นที่ประสบภัยดินถล่มครั้งรุนแรงในจังหวัดเอนกา ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงตีสามตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ (24 พ.ค.) แต่ยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญจากฝนที่ยังคงตกลงมา ทำให้ดินยังคงเคลื่อนตัวและถล่มเพิ่ม รวมทั้งถนนหลวงที่ถูกตัดขาด ทำให้การเดินทางเข้าพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก และพื้นที่ดังกล่าวเข้าถึงได้โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

แม้ตอนนี้จะยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งนี้เกิน 100 คน เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่ผู้คนหลับใหล และดินถล่มได้ทับบ้านเรือนประชาชนหมดทั้งหมู่บ้าน ไม่เหลือแม้แต่หลังเดียว

นายอามอส อาเคม ส.ส.จังหวัดเอนกา ระบุข้อมูลเบื้องต้น พื้นที่ที่ถูกดินถล่มครั้งนี้ มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ราว 1,182 หลัง จึงคาดว่าน่าจะมีชาวบ้านที่ถูกดินถล่มทับไม่น้อยกว่า 300 ราย ขณะที่ นาย อัคโตปราค หัวหน้าหน่วยงานเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ในปาปัวนิวกินี ระบุว่าพื้นที่ที่ถูกดินถล่มทับมีความกว้างใหญ่เทียบได้กับสนามฟุตบอล 3-4 สนาม ดังนั้นยอดผู้เสียชีวิตที่ประเมินเบื้องต้นว่ามากกว่า 100 คน แท้จริงน่าจะสูงกว่านั้น "การดำเนินการเข้าถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบมีความซับซ้อนเนื่องจากเกรงว่าอาจมีแผ่นดินถล่มอีก แผ่นดินยังคงเลื่อนและเคลื่อนตัวอยู่ และนั่นทำให้เกิดอันตรายต่อประชาชนในการดำเนินการ"

ที่มา : BBC 

ข่าวยอดนิยม