หน้าแรก > ต่างประเทศ

มีค่ามากกว่าทองคำ! ขนนกที่ราคาแพงที่สุดในโลกถูกประมูลแล้วในราคากว่า 4.6 หมื่นดอลลาร์

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 12:16 น.


วันที่ 23 พ.ค.2567 สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า ขนนกฮูเอีย (huia) ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เส้นหนึ่ง ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ได้ถูกประมูลผ่าน บริษัทเว็บบ์ของนิวซีแลนด์ออกไปแล้วซึ่งมันมีมูลค่าสูงถึง 46,521.50 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 28,365 ดอลลาร์สหรัฐฯ และคิดเป็นเงินไทยประมาณกว่า 1.03 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าดังกล่าวถือว่าสูงกว่าที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ไว้ ว่าจะถูกประมูลออกไปราว 2,000-3,000 ดอลลาร์ เท่านั้น นอกจากนี้ยังทำลายสถิติเป็นราคาขนนกในสายพันธุ์เดียวกันถึง 45%

โดยทั้งนี้สาเหตุที่ขนนกฮูเอียสูง เนื่องมจาก นกสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสัตว์ท้องถิ่นและอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ตระกูลนกเหนียงของนิวซีแลนด์ เรียกได้ว่าเป็นนักขับขานบทเพลงตัวเล็ก มีขนที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ โดยความสามารถที่โดเด่นของมันคือความสามารถในการกระโดดไปมาระหว่างกิ่งไม้

huia ถือเป็นนกตระกูลนกเหนียงที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ เป็นที่รู้จักจากเสียงร้องงอันไพเราะ ขนสีดำมันวาวเป็นส่วนใหญ่ และขนหางยาวปลายเป็นสีขาว มีการพบเห็นนก huia ครั้งสุดท้ายที่ได้รับการยืนยันคือในปี 1907 แม้ว่าเชื่อกันว่าพวกมันยังมีชีวิตอยู่ในช่วงทศวรรษปี 1920 ก็ตาม 

ในอดีตชาวเมารีได้ยกย่องให้นก ฮูเอีย (huia) เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ และจะนำขนของมันมาเป็นเครื่องประดับศีรษะสำหรับหัวหน้าเผ่าและครอบครัว เพื่อระบุถึงการเป็นชนชั้นสูงหรือชนชั้นผู้นำ รวมถึงเป็นของขวัญที่มีคุณค่าอีกด้วย จนเมื่อชาวยุโรปมาถึงนิวซีแลนด์ นกเหล่านี้เป็นสัตว์หายากอยู่แล้ว แต่ความนิยมขนนกของยุโรปนั้นมีมาก จนในเวลาต่อมาก็นำไปสู่การสูญพันธุ์

ที่มา https://www.theguardian.com/.../new-zealand-huia-bird...

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม