หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น เริ่มจำหน่าย "ช้อนเกลือเพิ่มความเค็ม" ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการลดโซเดียม

วันที่ 22 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:26 น.


วันที่ 22 พ.ค.2567  สำหรับการรับประทานโซเดียมมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ อาจส่งผลต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด รวมถึงโรคไต  ล่าสุด คิริน โฮลดิ้งส์ ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจเครื่องดื่มจากประเทศญี่ปุ่น ประกาศวางจำหน่าย ช้อนเกลือไฟฟ้า หรือ Electric Salt Spoon อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Electric Salt Spoon หรือช้อนเกลือไฟฟ้า ที่จะช่วยเพิ่มรสเค็ม รสอูมามิของอาหาร เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการเติมเกลือ หรือ เพิ่มโซเดียมให้กับร่างกาย และ แน่นอนว่ามันดีต่อสุขภาพ

ช้อนเกลือไฟฟ้า เป็นการพัฒนาร่วมกับศาสตราจารย์โฮเมอิ มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิ บริเวณส่วนด้ามจับของช้อนจะเป็นพลาสติก และปลายช้อนเป็นส่วนประกอบของโลหะ ซึ่งการทำงานจะมีการส่งกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ จากบริเวณช้อนไปยังอาหารจนเกิดการแตกตัวของโมเลกุล เพื่อเพิ่มรสเค็มให้กับลิ้น จากการวิจัยก่อนหน้านี้พบว่ามันช่วยเพิ่มรสเค็มได้มากถึง 1.5 เท่า ในปริมาณเกลือที่เท่า ๆ กัน

โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ในราคา 19,800 เยน คิดเป็นเงินไทยราว 4,600 บาท จากนั้นจะเริ่มวางจำหน่ายในบางร้านค้าในประเทศญี่ปุ่น ช่วงเดือนมิถุนายน ก่อนจะเริ่มวางจำหน่ายในต่างประเทศปีหน้า ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้ช้อนรุ่นนี้ราว 1 ล้านคนภายในเวลา 5 ปี

ช้อนเกลือไฟฟ้าจะมีน้ำหนัก 60 กรัม แบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียม สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ แต่ก็มีข้อจำกัดสำหรับผู้ที่ติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจ เครื่องวัดชีพจร หรือคนที่มีอาการแพ้โลหะ ก็อาจไม่เหมาะที่จะใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ จากที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานอาหารรสเค็ม และมีผู้ป่วยเป็นโรคไตเพิ่มขึ้นในแต่ละปี ซึ่งผู้ผลิตเชื่อว่า อุปกรณ์นี้อาจมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตจากการบริโภคอาหารเค็มจัดได้ 

ที่มา https://www.kirinholdings.com/.../release/2024/0520_01.html  และ https://www.theverge.com/.../electric-salt-spoon-umami...

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม