หน้าแรก > การเมือง

เปิดรับสมัครเลือก สว.2567 วันแรก ปธ.กกต. เชื่อทุกอย่างผ่านไปด้วยดี กทม.จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกว่า 5 พันคน

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:02 น.


เปิดรับสมัครเลือก สว.2567 วันแรก ปธ.กกต.  เชื่อทุกอย่างผ่านไปด้วยดี กทม.จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกกว่า 5 พันคน

วันนี้ (20 พ.ค. 67) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจเยี่ยมความพร้อมรับ สว.วันแรกที่สำนักงานเขตพญไท กรุงเทพมหานคร พร้อมเปิดเผยว่าเรามีความมั่นใจว่าพร้อม เพราะพูดคุยหารือซักซ้อมทำความเข้าใจการปฎิบัติ และการเตรียมการเป็นอย่างดี กกต.พยายามสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน

โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะเป็นจุดที่มีผู้มาสมัครมากที่สุดมากที่สุด เชื่อมั่นในการทำงานของ กทม. และเมื่อวานนี้เลขา กกต.ก็ไปตรวจเยี่ยมที่สำนักงานเขตบางกะปิและสำนักงานเขตคันนายาว ซึ่งมีความพร้อมในการปฎิบัติหน้าที่ ส่วนที่อื่นก็มีความพร้อมเช่นเดียวกัน เมื่อวันที่ 16 พ.คน.ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจแล้ว

ในพื้นที่ กทม.ได้จัดบุคลากรกว่า 5,000 คน ช่วยดำเนินการรับสมัคร สว. โดยสำนักงานเขตพญาไทมีผู้สนใจมาขอใบสมัคร 76 ใบ ซึ่งวันนี้เริ่มเข้าสู่กระบวนการรับสมัครอย่างเป็นทางการแล้ว เชื่อมั่นว่าการรับสมัครทุกแห่ง โดยเฉพาะ กทม.จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ทั้งนี้ยังไม่ได้ประเมินว่ามีผู้สมัครมากน้อยแค่ไหน  ตามข้อเท็จจริงมีผู้มารับใบสมัครแล้ว 34,000 คน คาดว่าจนถึงวันที่ 24 พ.ค.67 หรือวันสุดท้ายของการรับสมัคร ตัวเลขจะสูงขึ้น

โดยกำชับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยให้ดูเอกสารให้เรียบร้อย หากมีเอกสารไม่ถูกต้องก็ต้องคืนเอกสารทั้งหมดเพื่อทำให้ถูกต้อง ภายในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมในการให้คำอธิบาย และก่อนหน้านี้เปิดช่องทางให้ผู้สมัครสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการกรอกเอกสารสมัคร เชื่อมั่นความพร้อมของบุคลากรความแม่นยำในกฎกติกาจะช่วยให้การสมัครที่มีรายละเอียดเยอะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ส่วนข้อกังวล การสมัคร สว.เขียนไว้ในกฎหมาย เมื่อกฎหมายระบุไว้อย่างไร เราก็ต้องเตรียมให้พร้อม หากระหว่างกระบวนการทำงานมีปัญหาจะแก้อย่างไร  เชื่อว่าการเตรียมการมาอย่างดีจะช่วยให้แก้ไขปัญหาได้ภายในกำหนดเวลา ขณะที่การลงสมัครเพื่อฮั้วนั้น กฎหมายออกแบบมาเพื่อให้ผู้สมัครทุกคนรักษากฎหมาย ให้ผู้สมัครเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้การเลือกครั้งนี้เป็นไปโดยชอบทางกฎหมาย กระบวนการป้องกันมีทั้งการออกแบบการเลือก การกำหนดค่าธรรมเนียม 2,500 บาทก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าสมัครไม่ถูกเกินไป

ทั้งยังมีการกำหนดให้เลือกไขว้เพื่อให้การสมรู้ร่วมคิดหรือการหัวเป็นไปได้ยาก กกต.ก็มีเครือข่าย และผู้ตรวจการเลือกตั้ง 423 คนลงปฎิบัติหน้าที่ มีชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ หวังว่ากระบวนการทุจริตถ้าจะมีคงไม่เยอะ เพราะเชื่อว่าผู้สมัครทุกคนอยากให้การสมัครครั้งนี้ชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนเกณฑ์การสมัครเยอะไม่ได้ทำให้ผู้สมัครน้อยลง เกณฑ์การสมัครเป็นไปตามกฏหมายตั้งแต่ปี 2561 เป็นเกณฑ์ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อวางไว้อย่างนี้ต้องพยามปฏิบัติตามกติกาให้มากที่สุด คงไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้คนมาสมัครน้อยเราเปิดกว้างให้ผู้สมัครเข้าถึงข้อมูลมาระยะหนึ่ง และสามารถสอบถามจากผ่านสายด่วน 1444 ย้ำว่าเราพยายามทำเต็มที่แล้ว

 

ข่าวยอดนิยม