หน้าแรก > ต่างประเทศ

นักวิชาการจีนไทยร่วมแลกเปลี่ยน ‘วัฒนธรรม-คัมภีร์ใบลาน’ ในสิบสองปันนา

วันที่ 19 พฤษภาคม 2024 เวลา 20:28 น.


คุนหมิง, 19 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) มีการจัดงานแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมในหัวข้อ “วัฒนธรรมใบลาน”  ขึ้นที่หอสมุดของแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากจีนและไทยผู้ศึกษาวัฒนธรรมใบลาน และทำงานด้านการคุ้มครองและวิจัยหนังสือใบลานโบราณ เข้าร่วมงานมากกว่า 50 คน 

ในการนี้ ผู้ร่วมงานได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมใบลาน รวมถึงข้อมูลด้านความสำเร็จในการวิจัยหนังสือใบลาน ตลอดจนวิธีที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องและอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานจำนวนมาก ที่เสี่ยงได้รับความเสียหายหรือสูญหายไปเนื่องจากกาลเวลา

ดร.ดิเรก อินจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ใบลานศึกษา สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้แบ่งปันสถานการณ์การเพาะปลูกใบลานในไทย กระบวนการผลิตคัมภีร์ใบลาน และคุณค่าของวัฒนธรรมใบลานในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการท่องเที่ยว คลิปวิดีโอที่ดร.ดิเรกนำมามาแบ่งปัน ทำให้ผู้ร่วมงานได้เห็นว่าใบลานมักปรากฏอยู่บนภาพจิตรกรรมฝาผนังยุคแรกของเชียงใหม่ในฐานะเครื่องเขียน

โจวหยางซิน ผู้อำนวยการหอสมุดสิบสองปันนา กล่าวว่าวัฒนธรรมใบลานเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งที่ทั้งจีนและไทยมีเหมือนกัน สองประเทศใช้ใบลานเป็นสะพานเชื่อม เพื่อแบ่งปันเอกลักษณ์และเสน่ห์ของใบลาน ทั้งยังร่วมกันพัฒนาและหารือเรื่องการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ อันจะช่วยส่งเสริมการวิจัยวัฒนธรรมใบลาน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้ร่วมกัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม