หน้าแรก > ภูมิภาค

ปทส.จับกุมผู้ต้องหาลักลอบค้าซากเป็ดแดง ผ่านทางเฟซบุ๊ก

วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 เวลา 04:36 น.


ปทส.จับกุมผู้ต้องหาลักลอบค้าซากเป็ดแดง ผ่านทางเฟซบุ๊ก

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม กก.6 บก.ปทส. และ กก.3 บก.ป. ​ร่วมกันจับกุม นาย ที (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(ซากเป็ดแดง) โดยไม่ได้รับอนุญาต” จับได้ที่บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ม.7 ต.หนองหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด              

สืบเนื่องจากตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางสื่อออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการลักลอบนำสัตว์ป่ามาเก็บไว้จำนวนมาก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนพบว่า มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กโพสต์ภาพซากเป็ดแดงและข้อความว่า “สนใจทักแชทสอบถามได้ครับ ส่งขั้นต่ำ 50 ตัวครับ” ขายในราคาตัวละ 80 บาท ในกลุ่มซื้อขายเนื้อหมูป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนเพื่อทำการจับกุม พบว่าผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว คือ นายที (นามสมมุติ) ทางพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ปทส. จึงได้ดำเนินการขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
ต่อมาเจ้าหน้าตำรวจได้ออกสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา โดยจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บ้านพัก ต.หนองหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า เป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อสัตว์ป่ามาจากกลุ่มคนล่าสัตว์ในโซนภาคอีสาน โดยจะทำหน้าที่โพสขายในเฟซบุ๊กหาลูกค้า เมื่อมีคนมาติดต่อซื้อสินค้า ผู้ต้องหาจะเป็นผู้ส่งของเอง คิดราคาเพิ่มจากราคาที่ซื้อมาร้อยละ 20 รับว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันในหมายจับนี้จริง และยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและนำส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม