หน้าแรก > ต่างประเทศ

นักวิจัยผุดเครื่องมือ AI จำแนก ‘เนื้องอกสมอง’ ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

วันที่ 18 พฤษภาคม 2024 เวลา 20:00 น.


แคนเบอร์รา, 18 พ.ค. ซินหัว รายงานว่า — ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) พัฒนาเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับจำแนกเนื้องอกสมองอย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

การศึกษาที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ระบุว่าโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกของทีมนักวิจัยที่ชื่อว่าดีพลอย (DEPLOY)  สามารถจำแนกเนื้องอกสมองออกเป็น 10 ชนิดย่อยที่สำคัญได้อย่างแม่นยำ โดยวิเคราะห์ภาพเนื้อเยื่อสมองของผู้ป่วยที่บันทึกจากกล้องจุลทรรศน์เพื่อทำการจำแนกประเภท

ดานห์-ไท ฮว่าง หนึ่งในหัวหน้าโครงการจากสถาบันวิทยาศาสตร์ข้อมูลทางชีวภาพ สังกัดมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่ามาตรฐานการวินิจฉัยและจำแนกเนื้องอกในสมองที่ดีที่สุดตอนนี้คือการเก็บข้อมูลจากกระบวนการดีเอ็นเอเมทิลเลชั่น (DNA methylation) ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์และไม่สามารถใช้ได้ในวงกว้าง

อย่างไรก็ดี การศึกษาระบุว่าเครื่องมือเอไอสามารถให้ผลลัพธ์ได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบกับขั้นตอนการวินิจฉัยแบบดั้งเดิม

ฮว่างกล่าวว่าดีพลอยมีความแม่นยำถึงร้อยละ 95 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน และสามารถวินิจฉัยตัวอย่างชุดย่อยที่ค่อนข้างยากต่อการจำแนก จำนวน 309 ตัวอย่าง ได้มากกว่าข้อมูลที่พยาธิแพทย์ให้ไว้ในเบื้องต้น

ดีพลอยถูกฝึกฝนและตรวจสอบโดยใช้ชุดข้อมูลผู้ป่วยประมาณ 4,000 รายจากสหรัฐฯ และยุโรป โดยในอนาคตอาจถูกนำไปใช้สนับสนุนการวินิจฉัยเบื้องต้นของพยาธิแพทย์ หรือทำการประเมินซ้ำหากพบความแตกต่าง

นอกจากนี้ คณะนักวิจัยเชื่อว่าในอนาคตเครื่องมือเอไอดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยจำแนกประเภทของมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้เช่นกัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม