หน้าแรก > สังคม

"ลูกเสือโคร่ง" ถึงบึงฉวากแล้ว พี่เลี้ยงพร้อมดูแล ด้านจ้าของเดิมเจอข้อหาเพียบ!

วันที่ 18 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:23 น.


18 พฤษภาคม 2567 เมื่อเวลา 05.00 น.  สัตวแพทย์หญิง (สพญ.) ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวากศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า บึงฉวากได้รับมอบลูกเสือโคร่ง เพศเมีย จำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3-4 เดือน จากหัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางบึงฉวากมีความพร้อมและมีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการดูแลลูกเสือและลูกสิงโตเป็นอย่างดี

ในส่วนของคดีลูกเสือโคร่ง ที่เดิมทีเจ้าของอ้างว่าเป็นไลเกอร์ ที่เป็นสัตว์ผสมระหว่างเสือกับสิงโต เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายนั้น นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้สั่งการชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ภายใต้การอำนวยการของผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ร่วมส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ดำเนินการตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบครอบครองโดยได้จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน คือนายโยธิน (ขอสงวนนามสกุล)

"เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดสัตว์ป่าของกลาง คือ ลูกเสือโคร่ง 1 ตัว ได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายโยธิน (ขอสงวนนามสกุล) กระทำผิดตามมาตรา 15 ฐาน ปล่อยเป็นอิสระซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลูกเสือโคร่ง) พ้นจากการดูแลของตน มีโทษตามมาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กระทำผิดตามมาตรา 17 ฐาน ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง (ลูกเสือโคร่ง) โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 92 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐาน ครอบครองสัตว์ป่าควบคุม (ลูกสิงโต) โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

"ฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าควบคุม (สิงโต) กระป๋องสี ไลออน ซู จังหวัดนครปฐม กระทำผิดตามมาตรา 19 วรรคสอง ฐาน “ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการแจ้งการรับแจ้ง ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด คือ มีการ เคลื่อนย้ายลูกสิงโตโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมนายโยธิน พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าควบคุม ตามชนิดและจำนวนดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางคล้าจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งขอให้พนักงานสอบสวนเรียกเจ้าของฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าควบคุม (สิงโต) กระป๋องสี ไลออน ซูม จังหวัดนครปฐม มารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป"

ภาพจาก สวนสัตว์บึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรี


 

ข่าวยอดนิยม