หน้าแรก > สังคม

เตรียมรับคืน "Goldden Boy" อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 กลับถึงไทย จันทร์ที่ 20 พ.ค.นี้

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 เวลา 21:10 น.


17 พฤษภาคม 2567 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า วันที่ 20 พฤษภาคมนี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ เดอะ เมท (The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET) สหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งโบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการ กลับคืนให้ประเทศไทย ได้แก่ ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (The Standing Shiva) หรือ Golden Boy และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (The Kneeling Female) ทั้งนี้ กรมศิลปากรได้เตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของกระบวนการด้านศุลกากร จัดทีมผู้เชี่ยวชาญร่วมทีมรับมอบ และตรวจสอบความเรียบร้อย ร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน ก่อนนำมาเก็บรักษาที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ (พช.) พระนคร

จากนั้นวันที่ 21 พฤษภาคม เวลา 13.30 น. น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะแถลงการรับมอบโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการอย่างเป็นทางการ

"ในส่วนของการเก็บรักษานั้น จะจัดแสดงไว้ที่ พช.พระนคร เพื่อทำการศึกษา เพราะโบราณวัตถุทั้ง 2 ชิ้น มีความสำคัญ และมีข้อมูลที่น่าศึกษา ส่วนจะจัดแสดงที่ พช.พระนคร ถึงเมื่อใดนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ แต่เบื้องต้นจะจัดแสดง และเก็บรักษาไว้ที่ พช.พระนคร ไปก่อน"

ทั้งนี้ โบราณวัตถุ ที่ เดอะ เมท เตรียมส่งคืน ให้แก่ประเทศไทย จำนวน 2 รายการ ประกอบด้วย ประติมากรรมพระศิวะ หรือ Golden Boy อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 900-1,000 ปี เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ซึ่งพบไม่มาก ประติมากรรมสูง 129 เซนติเมตร มีเทคนิคการสร้างแบบพิเศษ คือหล่อด้วยสำริดและกะไหล่ทอง ถือเป็นจิ๊กซอว์ประวัติศาสตร์สำคัญของ "พระเจ้าชัยวรมันที่ 6" เชื่อมโยงกับพื้นที่ราบสูงโคราช

ส่วนโบราณวัตถุชิ้นที่ 2 คือ ประติมากรรมสตรี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 สูง 43 เซนติเมตร อยู่ในท่านั่งชันเข่า และยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริดมีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงิน และทอง

สำหรับการส่งคืนโบราณวัตถุครั้งนี้ เนื่องจาก เดอะ เมท ตรวจสอบรายการโบราณวัตถุที่มีประวัติการได้มาเกี่ยวข้องกับนายหน้าค้าโบราณวัตถุ ซึ่งถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้แจ้งดำเนินคดีค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมายเมื่อปี 2562 และปี 2564 คณะกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ฯ จึงมีมติถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ออกจากบัญชีทะเบียนโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์ และประสานแจ้งการส่งคืนแก่ไทยตามข้อตกลงกับสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้ ผ่านสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวยอดนิยม