หน้าแรก > สังคม

กทม. ตรวจเยี่ยมเปิดเทอมวันแรก 34 โรงเรียน นำร่องปรับหลักสูตรเป็น Skills Based ยึดสมรรถนะเด็กเป็นที่ตั้ง

วันที่ 16 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:28 น.


16 พ.ค. 2567 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนวันแรก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ณ โรงเรียนวัดราชนัดดา เขตพระนคร พร้อมระบุว่า ในวันนี้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มีการกระจายกันลงพื้นที่โรงเรียนกลุ่มเขตต่าง ๆ สำหรับโรงเรียนวัดราชนัดดามีเด็กนักเรียนเพียง 59 คน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีโรงเรียนขนาดเล็กที่เด็กนักเรียนน้อยกว่า 100 คน จำนวน 47 โรงเรียน จาก 437 โรงเรียน ไม่ว่าเด็กนักเรียนจะเยอะหรือน้อยต้องใส่ใจ คุณภาพต้องได้เท่าเทียมไม่แพ้โรงเรียนขนาดใหญ่ ข้อดีของโรงเรียนวัดราชนัดดาคืออัตราส่วนครูต่อนักเรียนดีกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ สื่อการเรียนการสอนไม่แพ้กว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ แต่อาจต้องใช้เทคโนโลยีหรือการช่วยเหลือครูเพิ่มเติมเพื่อให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีนโยบายด้านการศึกษาที่ต้องทำคู่ขนานคือ

  • โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องเรียน ห้องปลอดฝุ่น ห้องดนตรี ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องน้ำ โรงอาหาร สนามเด็กเล่น เป็นต้น ต้องทำให้ดีและได้มาตรฐาน
  • ครู ต้องเร่งเติมครูให้เต็มตามอัตราหรือกรอบที่ได้ เพราะการโยกครูจากวิชาหนึ่งมาสอนอีกวิชาหนึ่ง อาจจะไม่สามารถคาดหวังคุณภาพการศึกษาที่ดีได้ ซึ่งครูเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงมีการจ้างธุรการมาทำงานด้านเอกสารเพื่อช่วยลดภาระครู
  • หลักสูตร มีการใช้หลักสูตรของกระทรวงศึกษาตั้งแต่ปี 2551 ปีนี้เป็นปีแรกที่กรุงเทพมหานครเข้าร่วมโรงเรียนนวัตกรรมการศึกษา โดยมีโรงเรียนในสังกัดนำร่องเข้าร่วมจำนวน 34 โรงเรียน และมีการเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งโรงเรียนมาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ (Skills Based) จากเดิมที่ใช้ Time Based มาเป็น Skill Based เป็นการใช้ทักษะของนักเรียนเป็นฐาน เช่น ถ้าต้องเรียนภาษาอังกฤษ 20 ชั่วโมง แต่เด็กสามารถเรียนรู้จบภายใน 5 ชั่วโมง อีก 15 ชั่วโมงที่เหลือสามารถไปเรียนอย่างอื่นได้ ส่วนใครที่เรียนครบ 20 ชั่วโมงแล้วแต่ยังไม่ได้ สามารถเรียนเพิ่มเติมได้ เป็นการเอาทักษะ หรือสมรรถะของนักเรียนเป็นที่ตั้ง แล้วออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กนักเรียน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ส่วน 403 โรงเรียนที่เหลือ ได้มีการประกาศจุดยืน คือสอนให้เด็กรู้จัก “เอ๊ะ” สงสัย จากนั้น “อ๋อ” จากการหาความรู้ ลงมือทำ เพื่อให้ได้คำตอบ แล้ว “โอเค” นำไปใช้จริง ส่วนเรื่องสุดท้าย
  • ผู้ปกครอง อยากให้สวัสดิการช่วยเหลือผู้ปกครอง ซึ่งกรุงเทพมหานครมีสวัสดิการเรียนฟรี อาหารเช้า อาหารกลางวัน รวมถึงแจกผ้าอนามัย เป็นต้น รวมถึงดูแลเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาด้วย

ด้านสถานการณ์โควิดนั้น กรุงเทพมหานครยังคงมีมาตรการคุมเข้มเหมือนเดิม แต่ที่ห่วงเพิ่มขึ้นคือ กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า อบายมุข เพราะเป็นสิ่งใหม่ และเดี๋ยวนี้บุหรี่ไฟฟ้าก็มีหน้าตาแปลกใหม่สำหรับเด็ก

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม