หน้าแรก > ภูมิภาค

นนทบุรี-เพื่อนบ้านสุดทน ลุงให้อาหารนกพิราบ กลัวติดเชื้อโรค

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 18:44 น.


เวลา 14.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซอยติวานนท์ 13 ถนนติวานนท์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี หลังชาวบ้านหลายหลังคาเรือนร้องเรียน ว่ามีลุงให้อาหารนกพิราบ จนทำให้นกที่มารอกินอาหาร สร้างความเดือดร้อนทั้งถ่ายมูลและขนนกเกรงจะทำให้เกิดเชื้อโรคตามมา

นายไม้ (นามสมมุติ) อายุ 68 ปี ลุงให้อาหารนก กล่าวว่า เดิมที่บ้านหัวมุมซอย 4 เป็นคนเริ่มให้อาหารนกมาก่อนหลายสิบปี จนป้าอายุเยอะให้ไม่ไหว แกขายบ้านให้ตนแล้วสัญญาใจกันให้เลี้ยงนกพิราบต่อ ด้วยความสงสารนกเพราะมันหากินเองไม่ได้ ตนจึงได้ช่วยเหลือให้ต่อ และทางป้าก็จะช่วยเรื่องอาหารนกเดือนละ 1 กระสอบ ปกติจะให้อาหารอยู่หน้าบ้านตัวเอง ช่วงเวลา 8 โมง เช้าทุกวัน วันละ 1 ครั้ง นกมันกิน 6-7 นาที หลังให้อาหารแล้วนกที่กินอาหารก็บินไป จะเหลือที่เกาะตามสายไฟฟ้าหรือเสาไฟไม่กี่ตัว หลังจากนั้นตนก็จะใช้น้ำล้างตรงที่มีขี้นก และเก็บขนนกไปทิ้ง ไม่ได้ทำให้สกปรกตามที่มีคนกลัว ที่ตนให้อาหารนกเพราะสงสาร นกหากินไม่ได้ แต่คนยังหากินได้ อยากให้คนที่ไปให้ข่าวช่วยพูดความจริงบ้าง ตนจะเลิกให้อาหารนกก็ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากศาล แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับ ตนไม่ใช่คนดื้อรั้น แต่เป็นเพราะสงสารนกเท่านั้น

นางใจ (นามสมมุติ) อายุ 55 ปี เพื่อนบ้านติดกัน กล่าวว่า ตนกับลุงเป็นเพื่อนดีต่อกันไม่ได้ทะเลาะกัน แต่มีแค่เรื่องเดียวคือลุงชอบให้อาหารนก ตนกลัวเรื่องเชื้อโรค เพราะก่อนที่ลุงจะให้อาหารนก เหมือนมันรู้เวลานกจะมาเกาะตามสายไฟหลังคาบ้าน เพื่อรอกินอาหาร เท่าที่สังเกตมีไม่ต่ำกว่า 200 ถึง 300 ตัว ตนต้องเคาะกะละมังให้นกมันบินไป แต่สุดท้ายก็ยังไปเกาะบ้านคนอื่นแทน โดยลุงจะให้อาหารตั้งแต่หน้าบ้าน และริมถนนสายหลักของหมู่บ้านตั้งแต่ซอย 3 ไปจนถึงซอย 4 ซึ่งมีเพื่อนบ้านลงชื่อเพื่อให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดูแลพ่นยาฆ่าเชื้อโรคหรือห้ามไม่ให้ลุงให้อาหารนก

นายเสริม (นามสมมุติ) อายุ 60 ปี เพื่อนบ้านซอย 3 กล่าวว่า เดิมที่บ้านตรงซอย 4 เป็นคนเริ่มเลี้ยงให้อาหารนกก่อนให้ทั้งนก แมว หนู แมลงสาบ แต่พอป้าเขาอายุเยอะ และขายบ้านให้กับลุงเลี้ยงนก ทราบว่าเขามีสัญญาใจกันว่าถ้าขายบ้านให้แล้ว ต้องเลี้ยงนกต่อให้ ลุงเพิ่งจะมาให้อาหารนกได้ประมาณ 1 ปี ตนต้องทำตาข่ายกันรอบบ้านเพราะเพื่อนบ้านที่ติดกันขอร้องให้ทำเพราะนกมันบินเข้ามาทำรังและขี้ใส่รั้วบ้านและรถยนต์ที่จอดไว้ในบ้านทำให้สีรถด่างเสียหาย ลุงเขาเป็นคนดีแต่ไม่อยากให้ลุงมาให้อาหาร ถ้าไม่ให้นกมันก็ไป

ด้าน ร.ต.ต.อุดมศักพิ์ อายุ 82 ปี เพื่อนบ้านซอย 3 กล่าวว่า ตนอายุ 82 ปี ภรรยาก็ 70 กว่าแล้ว และมีหลานอีก 2 คน กลัวเรื่องเชื้อโรคที่จะมีมากับนก หากติดเชื้อขึ้นมาจะทำให้ขึ้นสมอง ตนอายุมากกลัวจะติดเชื้อ เคยไปร้องสาธารณสุข ที่ศาลากลาง แต่ก็เงียบหายไป อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลด้วย

ข่าวยอดนิยม