หน้าแรก > สังคม

ราชทัณฑ์ แถลง "บุ้ง ทะลุวัง" ยังรอผลชันสูตร ยันยึดหลักสิทธิมนุษยชน ย้ำ กินข้าวต้ม-ไข่เจียว แต่ไม่ยอมรับอาหารเสริม

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 12:24 น.


ราชทัณฑ์ แถลง "บุ้ง ทะลุวัง" ยังรอผลชันสูตร ยันยึดหลักสิทธิมนุษยชน ย้ำ กินข้าวต้ม-ไข่เจียว แต่ไม่ยอมรับอาหารเสริม

15 พ.ค.2567 จากกรณี บุ้ง เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง เสียชีวิตเมื่อเวลา 11.22 น. วันที่ 14 พ.ค. หลังหัวใจหยุดเต้น โดยถูกคุมขังเป็นเวลา 110 วัน ทีมแพทย์กำลังชันสูตรพลิกศพ หาสาเหตุการเสียชีวิต ล่าสุด นพ.สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรม นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง และ นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แถลงถึงการเสียชีวิตของบุ้ง

นพ.พงศ์ภัค กล่าวว่า ในแต่ละวันมีการบันทึกอาหารของบุ้งเอาไว้ โดยอาจต้องไปดูรายละเอียด เท่าที่ดูรับประทานข้าวต้มได้ ทานไข่เจียว เป็นต้น ซึ่งบุ้งเริ่มทานขึ้นเรื่อยๆ "บุ้งเริ่มกลับมาทานตามลำดับ ขึ้นอยู่กับอาการว่า แน่นท้องหรือไม่ จากรายงานก็ทานเป็นระยะ หากช่วงไหนที่แน่นท้อง ก็จะทานได้น้อย ส่วนการเสียชีวิต เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ แต่หากมีผลชันสูตรออกมา น่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น ยืนยันสารบำรุงร่างกายต่างๆ โรงพยาบาลมีเตรียมไว้ให้ แต่ บุ้ง ปฏิเสธที่จะไม่รับ"

นพ.สมภพ กล่าวว่า การอดอาหารมาระยะหนึ่ง เรื่องของกระเพราะและระบบทางเดินอาหารต้องค่อยๆ รับประทานอาหาร อาจเป็นอาหารอ่อนก่อน เหมือนพวกเราที่จะไปผ่าตัดเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร แพทย์จะให้ทานอาหารอ่อนก่อน การที่บุ้งได้รับอาหารคือ บางมื้ออาจจะได้นิดเดียว แต่ รพ.ราชทัณฑ์ จัดอาหารให้ 3 มื้อ โดยรับประทานได้มากน้อยมีการบันทึกปริมาณไว้ อาทิ ยาที่จัดให้เป็นวิตามินบำรุงเลือด เพราะเราตรวจเลือดพบมีภาวะโลหิตจาง ซึ่งบุ้ปฏิเสธที่จะรับประทานตรงนี้

เมื่อถามว่าการประเมินภาวะฉุกเฉินก่อนพาไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์อย่างไร ยืนยันว่ามีการปฏิบัติสำหรับกลุ่มผู้อดอาหาร ตั้งแต่แจ้งความจำนงมา เช่น ตั้งแต่การตรวจร่างกายทันที สำหรับผู้ต้องขังเข้ามาใหม่ และมีทีมนักจิตวิทยาประเมินและให้เปลี่ยนแนวคิดในการอดอาหาร แต่ถ้าเขาไม่เปลี่ยนใจก็จะมีการรักษา และประเมินสถานะทุกๆ วันในกลุ่มผู้ต้องขังและแยก ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตอนนี้ขอให้รอผลชันสูตรก่อน ถึงจะสรุปได้ชัดเจน

ข่าวยอดนิยม