หน้าแรก > ภูมิภาค

ประกาศปิดหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นเวลา 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 11:12 น.


กรมอุทยานฯ ประกาศปิดหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นเวลา 5 เดือน เริ่ม 15 พฤษภาคม 67 ถึง 15 ตุลาคม 67 เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ

15 พฤษภาคม 2567 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ ของ จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ถึง 15 ตุลาคม 2567 รวมเป็นระยะเวลา 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ประกอบช่วงระยะเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงมรสุมของทะเลอันดามัน จึงเสี่ยงต่อภัยธรรมชาติ เพราะสภาพอากาศแปรปรวน ทางอุทยานฯ เล็งเห็นว่าอาจจะไม่ปลอดภัยในการเข้าไปเที่ยวและพักแรมในช่วงเวลาดังกล่าว และในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวฤดูหน้า ทางอุทยานฯ จะมีการปรับปรุงสถานที่พักบนเกาะ และจะมีการวางแผนในการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสม เนื่องจากปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

สำหรับมาตรการควบคุมที่ทางอุทยานฯ ได้วางไว้ช่วงปิดเกาะมี 2 กรณี คือ  1. เมื่อพบเห็นเรือนักท่องเที่ยวที่เช่าเหมาลำมาจากถิ่นอื่นๆ เพื่อมาเที่ยวในช่วงปิดเกาะ ทางอุทยานฯ ก็จะทำการเปรียบเทียบปรับผู้ที่ฝ่าฝืน ตั้งแต่จำคุก 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท และไม่ให้ขึ้นเกาะอีกต่อไป  และ 2. หากพบว่าผู้ประกอบการเรือทัวร์ฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวเข้าไป จะมีโทษปรับ และยึดใบอนุญาตไม่ให้เข้าอุทยานฯ อีกต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการปิดเกาะนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่ยังเปิดให้บริการของจังหวัดพังงาได้ตามปกติ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม