หน้าแรก > ภูมิภาค

"หมอล็อต" เผยอาการพังแก้มป่อง กินอาหารได้ดีขึ้น ยังเฝ้าติดตามอาการต่อเนื่อง

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 03:44 น.


"หมอล็อต" เผยอาการพังแก้มป่อง กินอาหารได้ดีขึ้น ยังเฝ้าติดตามอาการต่อเนื่อง
 
จากกรณีพบช้างป่าเพศเมียมีลักษณะผิดปกติที่บริเวณแก้มซ้ายมีอาการบวมขนาดใหญ่ เป็นเหตุทำให้กินอาหารลำบาก ซึ่งช้างตัวดังกล่าวมีลูกอายุประมาณ 2 ปี มีสุขภาพที่แข็งแรงคอยเดินคลอเคลียหากินอยู่ไม่ห่าง โดย นายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ น.ส.ลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายทนงศักดิ์ อิวบาง หัวหน้าฝ่ายจัดการสัตว์ป่า ร่วมกับพระครูภาวนาสุทธาจารย์ (หลวงพ่อสาคร ธัมมาวุโธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวันวนาราม (วัดเวฬุวัน) ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ นายปฐม แหนกลาง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากลำห้วยปิล็อก และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้ติดตามพฤติกรรมรวมทั้งยิงยาปฏิชีวนะ และยาฆ่าเชื้อ เพื่อรักษาอาการบวมไปแล้วหลายเข็ม อาการแก้มบวมค่อยๆยุบลง และมีการกินอาหารได้ดีขึ้น ตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามดูอาการของช้างป่าแม่ลูกอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์คลิปวีดีโอของพังแก้มป่องและลูกน้อย ในเฟซบุ๊ก “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” พร้อมกับระบุข้อความว่า "พังแก้มป่อง" กว่าสองสัปดาห์ที่ได้รับแจ้งจากหลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ วัดเวฬุวัน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่าพบช้างป่าแก้มบวมด้านซ้าย ยืนซึม น้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ โดยมีลูกช้างยืนเคียงข้างตลอดเวลา ลูกศิษย์หลวงปู่ น้องหมอจอย ได้ขอคำปรึกษาเคสนี้ และได้เข้าทำการรักษากับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

สรุปสาเหตุยังไม่แน่ชัด แต่หลังจากที่ให้ยาลดการอักเสบ และยาปฏิชีวนะ เพื่อควบคุมการติดเชื้อทั้งสองรอบ ล่าสุด พบว่าพังแก้มป่อง ร่าเริง สดใจ แก้มที่บวมลดลงบ้างเล็กน้อย แต่กินอาหารได้เยอะ พบกองมูลยังหยาบอยู่บ้าง เท่าที่ดูพังแก้มป่องก็อายุไม่น้อยแล้ว แนวทางการรักษาจึงประเมินที่การกิน และสิทธิภาพในการย่อยอาหาร ส่วนแก้มนั้น ขอให้กินได้ เคี้ยวได้ น้ำลายไม่ไหล ก็เพียงพอต่อการเอาตัวรอดของช้างป่าตัวนี้ ปลายสัปดาห์จะเข้าไปให้ยาอีกครั้ง มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ คุณหมอและลูกศิษย์หลวงปู่สาครกันนะครับ ปล.ขอบคุณภาพถ่ายที่ช่วยในการวินิจฉัยครับ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม