หน้าแรก > สังคม

รมว.สธ. เผย กรมวิทยฯ ยังไม่ได้รับประสานตรวจข้าวจำนำ 10 ปี เชื่อสารรมยาระเหยได้

วันที่ 13 พฤษภาคม 2024 เวลา 11:47 น.


13 พ.ค.2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบคุณภาพ 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวที่โกดังจังหวัดสุรินทร์ว่า ตนมีความรู้เรื่องข้าวเล็กน้อย แต่หากมีการเก็บข้าวไว้ในระยะเวลาหนึ่ง ผู้ประกอบการก็จะนำข้าวไปปรับปรุงคุณภาพ

โดยเครื่อง Sortting Machine คัดเมล็ดข้าวคุณภาพต่ำออก และเก็บไว้เพียงข้าวเมล็ดดี ก็จะทำให้กลายเป็นข้าวชั้น 1 และดีที่สุดกระทรวงพาณิชย์ควรนำข้าวไปตรวจแล็ปไปตรวจอยู่ดี ส่วนเรื่องสีนั้น ตนไม่มั่นใจ เพราะความรู้น้อย แต่การรมยา ในสมัยเด็กแม่ตน เป็นแม่ค้ารับซื้อพืชไร่ ก็มีการรมยาเป็นปกติ มิเช่นนั้น ก็จะมีมอดหรือแมลง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า สารเคมีดังกล่าวก็จะไม่ติดอยู่นาน

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบใช่หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าไปพูดแบบนั้น เพราะกระทรวงพาณิชย์ต้องทำหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แอบเก็บตัวอย่างจากที่ต่าง ๆ มาโดยไม่มีหลักฐาน และเรื่องดังกล่าวต้องทำให้เป็นวิทยาศาสตร์ และใช้ข้าวจากที่เดียวกันมาตรวจจากแล็ปที่เชื่อถือได้ ซึ่ง กระบวนการทางราชการไม่มีใครสามารถโกหกผลแล็ปได้ เพราะจะกระทบต่อชื่อเสียง

"ยอมรับว่า ตนยังไม่ทราบว่า ขณะนี้มีการส่งข้าวมาให้แล็บตรวจสอบคุณภาพข้าวแล้วหรือยัง เนื่องจากตนเองไม่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แต่หากระทรวงพาณิชย์ร้องขอมาก็พร้อมตรวจสอบให้"

ข่าวยอดนิยม