หน้าแรก > สังคม

รายจ่ายพุ่ง รับเปิดเทอมใหม่ ผู้ปกครองแทบกระอัก ต้องกู้-ยืมเงิน ซื้อชุดนักเรียน - อุปกรณ์การเรียนให้ลูกหลาน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:10 น.


บรรยากาศก่อนเปิดภาคการเรียนใหม่ปีการศึกษา 2567 วันจันทร์ ที่ 13 พฤษภาคม 2567 นี้ มีโรงเรียนหลายแห่งเริ่มทยอยเปิดเทอม ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม และมัธยมในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบกับเศรษฐกิจ และรายได้ของพี่น้องประชาชนไม่สู้ดีนัก

พ่อแม่ผู้ปกครอบยังคงเตรียมใจในเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกหลาน รับเปิดเทอมใหม่นี้ ทั้งเสื้อ กางเกงนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ  ยิ่งพ่อแม่ผู้ปกครองมีลูกหลานหลายคน ค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมก็จะยิ่งสูง ผู้ปกครองต้องสู้กับราคาที่เพิ่มขึ้นจากหลายปี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะที่รายได้น้อย เศรษฐกิจถดถ่อย สินค้าบางรายการราคาขึ้นอย่างน่ากังวล

พ่อแม่บางคนต้องกัดฟันยืมเงิน กู้เงิน ต้องเตรียมเงินจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะ ให้กับลูกๆ ในการซื้อเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน แม้ว่าราคาสินค้าอุปกรณ์การเรียนขึ้นก็ต้องยอมซื้อให้ลูกได้ใช้ ได้สวมใส่ เพราะอยากให้ลูกได้รับแต่สิ่งดีๆ

ร้านค้าต่างๆ จำเป็นต้องปรับราคาตามกลไกตลาด ราคาสินค้าเกือบทุกรายการ เช่นเสื้อนักเรียน กางเกงนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้า เข็มขัด กระเป๋า เหตุที่ต้องเพิ่มราคา เนื่องจากสินค้าในร้านเองก็ต้องสั่งสินค้ามาใหม่เช่นกัน และค่าขนส่งที่มีราคาแพงขึ้น แม้ว่าการขึ้นราคาทำให้ผู้ปกครองลำบากใจ แต่ทุกคนสู้ที่จะซื้อให้ลูกหลานมีใส่ในวันเปิดเทอมใหม่นี้

ข่าวยอดนิยม