หน้าแรก > ต่างประเทศ

นาซา เผย ดาวเคราะห์น้อยขนาดเท่ามหาพีระมิดแห่งกีซา พุ่งผ่านโลกด้วยความเร็วกว่ากระสุนปืน 65 เท่า

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 เวลา 10:25 น.


11 พ.ค.2567  The Washington Times รายงาน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เปิดเผย มีดาวเคราะห์น้อยขนาดมหึมาเกือบใหญ่เท่ากับมหาพีระมิดแห่งกิซ่าโคจรผ่านโลกด้วยความเร็วถึง 56,000 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่ากระสุนปืนถึง 65 เท่า

ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ดวงนี้มีขนาดความยาวถึง 120 เมตร นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อเรียกว่า "2024 JZ" ได้โคจรพุ่งผ่านโลก เมื่อ 9 พ.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ ผู้เชี่ยวชาญของ NASA ให้การรับรองว่าไม่มีเหตุใดๆที่ต้องตื่นตระหนก เพราะเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์น้อย "2024 JZ" ได้ผ่านไปแล้วในระยะห่างที่ปลอดภัย 2.6 ล้านไมล์จากโลก หรือ 4.2 ล้านกิโลเมตร

ทั้งนี้ นาซาระบุไว้ว่า วัตถุใกล้โลก (NEO) มีทั้งดาวหางและดาวเคราะห์น้อย ที่ถูกแรงดึงดูดจากแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์ใกล้เคียงผลักเข้าสู่วงโคจร และเข้ามาในบริเวณใกล้กับโลก โดยส่วนใหญ่มีองค์ประกอบเป็นน้ำแข็งที่มีอนุภาคฝุ่นฝังอยู่ ดาวหางมีต้นกำเนิดจากการก่อตัวนอกระบบดาวเคราะห์ ที่เย็น ส่วนดาวเคราะห์น้อยมีต้นกำเนิดในระบบสุริยะชั้นใน ที่มีความอุ่นกว่าและโคจรระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี

เหตุการณ์ดังกล่าวแม้จะดูน่าตกใจ แต่แท้จริงแล้วเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ องค์การอวกาศยุโรปอธิบายว่าวัตถุขนาดใหญ่ เช่น "2024 JZ" ซึ่งเคลื่อนที่ผ่านวงโคจรของโลกนั้นเป็น "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยมาก" วัตถุขนาดใหญ่จากนอกโลก ส่วนใหญ่จะลุกไหม้ในชั้นบรรยากาศของโลก และบางครั้งก็กลายเป็นดาวตกที่เราเห็นกัน

ที่มา : washingtontimes

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม