หน้าแรก > สังคม

ซ้อมใหญ่ พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2567 เลือก “พระโคพอ-พระโคเพียง” เป็นพระโคแรกนาขวัญ 10 พ.ค.นี้

วันที่ 7 พฤษภาคม 2024 เวลา 15:31 น.


วันนี้ (7 พ.ค.67) นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนาเทพีคู่หาบทอง ได้แก่ นางสาวปนัดดา เปี่ยมมอญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวภัทรปภา มินรินทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวธิรดา วงษ์กุดเลาะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร และนางสาววราภรณ์ วิลัยมาตย์ เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน กรมวิชาการเกษตรพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานฝ่ายต่าง ๆ ทั้งในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักพระราชวัง กระทรวงกลาโหมกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้นเข้าร่วมในการซ้อมใหญ่พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2567ก่อนวันพระราชพิธีจริง ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567ที่จะถึงนี้ตามฤกษ์พิธีไถหว่าน ระหว่างเวลา 08.09-08.39 น.ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนาเปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านสถานที่การจัดงาน แนวทางการปฏิบัติในการเข้าร่วมงานพระราชพิธีฯ การรักษาความปลอดภัย การจราจร ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ อีกทั้ง ได้มีการจัดเตรียมพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานสำหรับบรรจุในซองพลาสติกเพื่อแจกจ่ายให้บรรดาพสกนิกร และชาวนาทั่วประเทศรับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตร ประกอบด้วย พันธุ์ข้าวนาสวน 6 พันธุ์ และพันธุ์ข้าวเหนียว 2 พันธุ์ น้ำหนักรวมทั้งสิ้น2,743 กิโลกรัม ซึ่งพระราชพิธีพืชมงคลฯ ประจำปี 2567 จะมีเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ดีเด่น ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับพระราชทานโล่รางวัล ประกอบด้วย ปราชญ์เกษตรแห่งแผ่นดิน จำนวน 3 สาขา เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 16 สาขาอาชีพ สถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 12 กลุ่ม และสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 7 สหกรณ์ อีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับพระโคที่ใช้ในพระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญนั้น ตามหลักเกณฑ์จะต้องเป็นโคที่มีลักษณะดี รูปร่างสมบูรณ์ มีความสูงไม่น้อยกว่า 150 ซ.ม. ความยาวลำตัวไม่น้อยกว่า 120 ซ.ม.ความสมบูรณ์รอบอกไม่น้อยกว่า 180 ซ.ม. โคทั้งคู่จะต้องมีสีเดียวกัน ผิวสวย ขนเป็นมัน กิริยามารยาทเรียบร้อย ฝึกง่าย สอนง่ายไม่ดุร้าย เขาลักษณะโค้งสวยงามเท่ากัน ตาแจ่มใส หูไม่มีตำหนิ หางยาวสวยงามดี มีขวัญหน้า ขวัญทัดดอกไม้ซ้ายขวา และขวัญหลังถูกต้อง มีขาและกีบข้อเท้าแข็งแรง มองดูด้านข้างลำตัวจะเป็นสี่เหลี่ยม โดยในปีนี้ยังคงใช้พระโคที่ได้ทำการคัดเลือกมาในปี 2565 เพื่อใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2 คู่ เป็นพระโคแรกนาขวัญ 1 คู่ คือ พระโคพอ มีความสูง 165 ซ.ม. ความยาวลำตัว 225 ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก 214 ซ.ม. อายุ 10 ปี พระโคเพียง มีความสูง 169 ซ.ม. ความยาวลำตัว 238 ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก 209 ซ.ม. และพระโคสำรอง 1 คู่ คือ พระโคเพิ่ม มีความสูง 159 ซ.ม. ความยาวลำตัว 233 ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก 201 ซ.ม. อายุ 12 ปี พระโคพูล มีความสูง 157 ซ.ม. ความยาวลำตัว 238 ซ.ม. ความสมบูรณ์รอบอก 205 ซ.ม.

 

ข่าวยอดนิยม