หน้าแรก > สังคม

เตือน! อย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรที่เกาหลีใต้ ด้วยวีซ่า E-8

วันที่ 2 พฤษภาคม 2024 เวลา 19:55 น.


นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีโรงเรียนสอนภาษาเกาหลีแห่งหนึ่ง ประกาศรับสมัครนักเรียนไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี วีซ่า E-8 ในงานภาคเกษตรตามฤดูกาล ระยะเวลาทำงาน 8 เดือน โดยมีเงื่อนไขให้คนหางานเดินทางมาสมัคร และสัมภาษณ์งาน ณ สำนักงานของโรงเรียน ซึ่งในข้อเท็จจริงการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล (Seasonal Worker) ที่เกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E – 8 ทางการเกาหลีใต้ระบุอย่างชัดเจนให้กรมการจัดหางานเป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการเท่านั้น

นายคารม กล่าวว่า จากการตรวจสอบโรงเรียนสอนภาษาเกาหลีที่ประกาศรับสมัครนักเรียนไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี วีซ่า E8 พบความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานโฆษณาการจัดหางานไม่เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้สั่งการให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบดำเนินคดีกับโรงเรียนสอนภาษาเกาหลีในฐานความผิดดังกล่าว รวมทั้งการเฝ้าระวังไม่ให้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการรับสมัครคนหางานไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีไปทำงานภาคเกษตรอย่างเข้มงวด

สำหรับผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ สามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่จะเดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ e – Service กรมการจัดหางาน ที่เว็บไซต์กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน และสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

ข่าวยอดนิยม