หน้าแรก > สังคม

กปน. แจ้งเตือนประชาชน ระวังภัยมิจฉาชีพ แอบอ้างหลอกทำธุรกรรมออนไลน์ หรือ โจรขโมยมาตรวัดน้ำ

วันที่ 2 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:40 น.


การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กปน. เพื่อก่อเหตุหลอกลวงลูกค้าให้ทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่ง กปน. ยืนยันว่าไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บเงินลูกค้า ณ สถานที่ใช้น้ำ ไม่มีการส่งลิงก์ผ่าน SMS หรือ Chat Online เพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่มีการโทรหาลูกค้าเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในบ้านหากเจ้าของบ้านไม่ได้เป็นผู้ทำการนัดหมายกับทาง กปน. มาก่อน สำหรับการส่ง SMS เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับท่อประปาแตกรั่ว น้ำประปาไหลอ่อนถึงไม่ไหล กปน. จะใช้ชื่อผู้ส่งเป็น “MWA” เท่านั้น ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว และไม่มีการส่งลิงก์ให้ทำธุรกรรมทางการเงินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีมิจฉาชีพขโมยมาตรวัดน้ำ หรือ มิเตอร์น้ำ ของ กปน. เป็นจำนวนมาก ซึ่งการขโมยมาตรวัดน้ำ หรือรับซื้อมาตรวัดน้ำ ถือเป็นการกระทำที่มีความผิดคดีทางอาญา ฐานลักทรัพย์และรับซื้อของโจร มีโทษทั้งจำและปรับ ซึ่งที่ผ่านมา กปน. มีมาตรการป้องกันโดยการเปลี่ยนมาตรวัดน้ำจากทองเหลืองเป็นมาตรพลาสติก ปรับรูปแบบการติดตั้งมาตรวัดน้ำให้ยากต่อการถูกขโมย และได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้นำชุมชน ในการตรวจตราพื้นที่เสี่ยงเพื่อจับกุมคนร้ายอีกด้วย รวมทั้งขยายผลจับกุมร้านรับซื้อของโจรได้เป็นจำนวนมาก จนทำให้การขโมยมาตรวัดน้ำลดลงไปชั่วคราว แต่ปัจจุบันกลับมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก

กปน. จึงขอความร่วมมือทุกท่านโปรดช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมที่น่าสงสัย หากทราบเบาะแส โปรดแจ้ง MWA call center โทร. 1125 หรือ Line Official @MWAthailand ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ โทร. 191 แจ้งสถานีตำรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบโดยเร็วที่สุด และหากมาตรวัดน้ำหาย สามารถยื่นคำร้องเพื่อติดตั้งมาตรใหม่ได้ทางแอปพลิเคชัน MWA onMobile หรือสำนักงานประปาสาขาทั้ง 18 สาขา

กปน. ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากช่องทางหลักอย่างเป็นทางการของ กปน. ได้แก่ เว็บไซต์ www.mwa.co.th แอปพลิเคชัน MWA onMobile ที่ดาวน์โหลดผ่าน App Store หรือ Google Play Store เท่านั้น และสื่อสังคมออนไลน์ Facebook X Instagram Youtube Tiktok และ Line Official ในชื่อ @MWAthailand

ข่าวยอดนิยม