หน้าแรก > สังคม

พี่ศรีมาแล้ว! จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง ขอสั่งยกเลิกขนย้ายกากแคดเมียมไป จ.ตาก ชี้ การขนย้ายเกิดความสะเพร่า-ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:55 น.


1 พ.ค.2567 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เผยว่า จากกรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าว เป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาและความสับเพร่าไร้ประสิทธิภาพ ของการขนย้ายโดยชัดเจน อีกทั้งระบบขนย้ายก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งรถขนส่ง ถุงบิ๊กแบ๊ก ไม่มี UN Mark ฯลฯ และยังไม่มีการขอเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายงาน EIA อีกด้วย ซึ่งสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชน คนงาน ผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางทุกคน ที่ต้องพลอยมาเดือดร้อนและเสียหายต่อปฎิบัติการของการขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กากแคดเมียมดังกล่าว ไม่ควรขนย้ายกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก หากแต่ควรส่งไปกำจัดในโรงงานรับกำจัดใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ที่สุด จะปลอดภัยมากกว่า เพราะจะต้องมีการขนส่งถึง 600 เที่ยว

นายศรีสุวรรณ เสริมว่า "เพื่อไม่ให้มีการการขนย้ายแคดเมียมดังกล่าวไป จ.ตาก อันเป็นการสร้างความเสี่ยงภัยให้กับประชาชนทั่วไปเกินสมควร มีชาวบ้านมาร้องขอให้สมาคมต่อต้านโลกร้อน เป็นตัวแทนประชาชนในการช่วยยื่นฟ้อง รมว.อุตฯ-อธิบดีกรมโรงงานฯ และ ฯลฯ ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินระงับการขนย้ายแคดเมี่ยมเป็นการด่วน ในวันที่ 2 พ.ค. 67 นี้ เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ"

ข่าวยอดนิยม