หน้าแรก > ภูมิภาค

ยังควบคุมเพลิงไม่ได้! ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำ ใช้เวลามากกว่า 12 ชม. แต่ก็ยังคุมไม่ได้

วันที่ 1 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:43 น.


1 พฤษภาคม 2567 ความคืบหน้า ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟไหม้กองกระดาษอัดภายในโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก หมู่ 6 ต.นาโคก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร เกิดเหตุบริเวณด้านหลังนอกตัวอาคาร ที่ใช้สำหรับเก็บกองกระดาษเก่าที่ยังไม่ผ่านกระบวนการคัดแยก

โดยเพลิงโหมลุกไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอย่างรุนแรง 3 กอง ต้องประสานรถน้ำดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงทั้งจาก จ.สมุทรสาคร และจ.สมุทรสงคราม รวมเกือบ 20 คันช่วยกันระดมฉีดน้ำควบคุม
แม้เจ้าหน้าที่ จะพยายามจะฉีดน้ำควบคุมให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด แต่ยังไม่สามารถดับลงได้ เพราะกระดาษเก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีอยู่เป็นจำนวนมหาศาล จึงทำให้ยากต่อการดับ แต่ยังโชคดีที่บริเวณดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ และ ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ภาพการโดรนตรวจจับความร้อน ของสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย (DRAT) แสดงให้เห็นถึงพิกัดการลุกลามของจุดเพลิงไหม้ เต็มพื้นที่ของโรงงาน กว่า 10 ไร่

เบื้องต้น ทราบว่า โรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานรีไซเคิลกระดาษเก่า ที่รับมาจากทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาคัดแยกก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นกระดาษอัดก้อน แล้วส่งขายอีกทอดหนึ่ง ส่วนที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นขยะอัดก้อนที่เพิ่งรับซื้อมา มีทั้งเศษกระดาษเก่า เศษแก้ว เศษอะลูมิเนียมและขยะแห้งอื่น ๆ ปะปนกันอยู่  โดยทางโรงงานเตรียมไว้เพื่อเอามาคัดแยกเศษกระดาษออกจากวัตถุอื่นๆที่ปะปนมาด้วยกัน จากนั้นก็จะนำไปเข้าสู่กระบวนการอัดก้อน ให้มีแต่เฉพาะกระดาษเพื่อส่งขาย

ส่วนสาเหตุ คาดว่า น่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และการรวมแสงของแก้วกับอะลูมิเนียมที่ปะปนอยู่ในขยะก้อน เมื่อเจอกับความร้อนจากแสงแดด จึงทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้ ซึ่งต้องรอให้เพลิงสงบก่อน จึงจะเข้าตรวจสอบ หาสาเหตุที่ชัดเจนต่อไปได้

ภาพจาก สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม