หน้าแรก > สังคม

กทม. กำกับเข้มความปลอดภัยการขนกากแคดเมียม ส่งทีม HAZMAT กทม. เดินทางด้วยค่ำนี้ พร้อมตรวจซ้ำดิน น้ำ อากาศ ให้ปลอดภัย ไร้การปนเปื้อน

วันที่ 29 เมษายน 2024 เวลา 15:13 น.


วันนี้ (29 เม.ย. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่โรงงานบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เขตบางซื่อ เพื่อกำกับติดตามการขนกากตะกอนแคดเมียมขึ้นรถพ่วงและการปิดซีลรถ ก่อนที่จะดำเนินการเคลื่อนขบวนพร้อมกันไปยังจุดนัดพบร่วมขบวนกับรถขนกากตะกอนแคดเมียมที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปยังพื้นที่ฝังกลบในโรงงานที่จังหวัดตาก ซึ่งจะดำเนินการในช่วงค่ำวันนี้

โดย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้อำนวยการเขตบางซื่อให้ติดตามในเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มข้นตามกระบวนการที่ได้ซ้อมวานนี้ โดยเฉพาะการปิดซีลสองชั้นแต่ละถุง การปิดซีลหลังนำถุงขึ้นรถจนครบ และปิดคลุมด้วยผ้าใบด้านนอก เน้นย้ำเรื่องการดูดฝุ่นล้อรถก่อนออกจากโรงงาน และให้มีการใช้เครื่องตรวจวัดการปนเปื้อนที่ล้อรถและรอบรถที่ใช้ขนย้ายทุกคัน ซึ่งจากการตรวจรถคันแรกปรากฏว่าไม่พบค่าการปนเปื้อน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการย้ำความมั่นใจให้แก่ประชาชน

สำหรับการเคลื่อนขบวนเพื่อไปยังจุดนัดพบจะมีการผ่านไปถึงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี รองผู้ว่าฯ กทม. จึงได้ประสานงานในเบื้องต้นไปยังรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่โรงงานให้ประสานงานต่อเนื่อง โดยจากพื้นที่โรงงานไปยังจุดนัดพบ กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ทีมตอบโต้สารเคมี (ทีม HAZMAT: Hazardous Materials) เดินทางไปด้วย ซึ่งได้แจ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่โรงงานว่าหากจะต้องให้เจ้าหน้าที่ของ กทม. ติดตามไปตลอดเส้นทาง ให้เร่งประสานกลับมา เพื่อจะได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนปฏิบัติทางราชการ หรือหากต้องการให้เจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รับช่วงต่อเพื่อติดตามไปตลอดเส้นทาง ก็ให้เร่งประสานงานกับทาง ปภ. เพื่อให้การขนย้ายเป็นไปด้วยความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งให้ประสานกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เพื่อร่วมกับทีมสำนักอนามัย กทม. เก็บตัวอย่างดิน น้ำ อากาศ ในพื้นที่โรงงานซ้ำอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าไร้การปนเปื้อน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม