หน้าแรก > ภูมิภาค

สืบสานงานประเพณี 'จุดลูกหนู' เมืองปทุม ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด

วันที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 03:54 น.


สืบสานงานประเพณี ‘จุดลูกหนู’ เมืองปทุม ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด

วันที่ 28 เมษายน 2567 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและพิธีเปิดโครงการจัดงานสืบสานประเพณีจุดลูกหนู จังหวัดปทุมธานี

โดยมีนายมนัส สุวรรณรินทร์ ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัด อบจ.ปทุมธานี ข้าราชการ พนักงาน ตำรวจ และประชาชน ร่วมพิธีเปิด มีประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงให้ความสนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

สำหรับประเพณีการจุดลูกหนู แต่เดิมจะจัดในงานศพพระเถระชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น ชาวปทุมธานีถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีสืบต่อกันมาช้านาน โดยการจุดลูกหนูเป็นลักษณะเดียวกันกับการจุดดอกไม้ไฟ แต่เรียกชื่อตามลักษณะสายจุดชนวน ที่ยาวคล้ายหางหนู โดยวิธีจุดลูกหนูจะใช้คบเพลิงจุดที่สายชนวนตรงท้ายตัวของลูกหนู เมื่อไฟลามเข้าไปถึงดินปืนก็จะเกิดระเบิดขับดันตัวลูกหนูให้วิ่งไปข้างหน้าอย่างแรง เมื่อสุดลวดสลิงจะพุ่งเข้าชนปราสาททันที และกรรมการจะให้คะแนน ลูกหนูของใครชนส่วนที่สำคัญก็จะได้คะแนนมากและได้รับชัยชนะไป 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม