หน้าแรก > ต่างประเทศ

มองโกเลียตั้งโครงการลดผลกระทบ ‘ภาคปศุสัตว์’ จากสภาพอากาศรุนแรง

วันที่ 27 เมษายน 2024 เวลา 19:50 น.


อูลานบาตอร์, 27 เม.ย. ซินหัว รายงานว่า — เมื่อวันศุกร์ (26 เม.ย.) มองโกเลียได้เปิดตัวโครงการระดับชาติเพื่อบรรเทาผลกระทบเชิงลบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กระทบต่อการเลี้ยงปศุสัตว์เร่ร่อน

ภายใต้กรอบงานของโครงการข้างต้นที่มีชื่อว่า “สหกรณ์-ผู้เลี้ยงสัตว์มั่งคั่งแบบใหม่” รัฐบาลคาดว่าจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ของครอบครัวคนเลี้ยงสัตว์ผ่านสหกรณ์ และเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปศุสัตว์

ตัวแทนคนเลี้ยงสัตว์และสหกรณ์มากกว่า 3,100 คนทั่วมองโกเลียเข้าร่วมในพิธีเปิดตัวโครงการดังกล่าว เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองของตนต่อสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคตของการเลี้ยงปศุสัตว์แบบเร่ร่อน รวมถึงความเห็นต่อมาตรการต่างๆ ที่จะดำเนินภายใต้โครงการนี้

อนึ่ง สภาพอากาศหนาวจัด หรือ “ซูด” (dzud) ได้คร่าชีวิตปศุสัตว์ทั่วมองโกเลียแล้วมากกว่า 7.1 ล้านตัว เมื่อช่วงฤดูหนาวปีก่อนและฤดูใบไม้ผลิในปีนี้ โดยคำว่า “ซูด” เป็นภาษามองโกเลียที่ใช้บรรยายถึงสภาพอากาศหนาวจัดรุนแรง ซึ่งส่งผลให้ปศุสัตว์ล้มตายจำนวนมาก เนื่องจากพื้นกลายเป็นน้ำแข็ง หรือถูกปกคลุมด้วยหิมะ นอกจากนี้ ความถี่ของภัยแล้งและซูดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็เพิ่มสูงขึ้นในมองโกเลีย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม