หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนสั่งอพยพประชาชนในมณฑลกวางตุ้งหนีน้ำท่วมครั้งใหญ่กว่า 1 แสนคน ล่าสุดพบเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

วันที่ 23 เมษายน 2024 เวลา 11:40 น.


23 เม.ย. 2567 สำนักข่าว CNA อ้างอิงรายงมานจากสื่อทางการท้องถิ่น ระบุเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ว่า ทางการจีนได้สั่งการให้ประชาชนอย่างน้อย 110,000 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในมณฑลกวางตุ้ง อพยพออกจากบ้านของตัวเอง หลังเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ โดยเวลานี้ประชาชนทั้งหมดได้เร่งอพยพออกไปแล้ว และมีประมาณ 25,800 คนที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง ผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก ส่งผลทำให้เที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติ ไป่หยุน ใน กว่างโจ ต้องถูกยกเลิก และล่าช้า ขณะโรงเรียนในเมืองอย่างน้อย 3 เมืองได้รับคำสั่งให้งดการเรียนการสอน

ขณะที่ล่าสุดมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และสูญหายอีก 10 ราย ขณะที่ทีมกู้ภัยได้ลำเลียงชาวบ้านขึ้นเรือชูชีพเพื่ออพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วมที่มีระลึกความลึกถึงเอว และบางพื้นที่ได้เร่งทำความสะอาด หลังเผชิญกับดินถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนเตือนว่า จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องในมณฑลกวางตุ้ง และพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลฝูเจี้ยนไปจนถึงวันอังคารเป็นอย่างน้อย และคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกระดับปานกลางถึงหนักมากในพื้นที่อื่นๆของประเทศ รวมถึงกรุงปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเหตุการณ์สภาพอากาศในประเทศจีนมีความรุนแรงมากขึ้นและคาดเดาไม่ได้เนื่องจากภาวะโลกร้อน โดยปริมาณน้ำฝนและความแห้งแล้งทำลายสถิติ ซึ่งบ่อยครั้งเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างประเทศจีน

บันทึกสถิติปริมาณน้ำฝนในเดือนเมษายนถูกทำลายลงในหลายพื้นที่ของมณฑลกวางตุ้ง โดยเมืองเส้ากวน จ้าวชิง และเจียงเหมินทางตะวันตกและทางเหนือของกว่างโจว ต่างก็จมอยู่ใต้น้ำเช่นกัน

สภาพอากาศที่มีการพาความร้อนที่รุนแรงในจีนตอนใต้มีสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่สูงกึ่งเขตร้อนที่มีกำลังแรงกว่าปกติ ซึ่งเป็นระบบความกดอากาศสูงกึ่งถาวรที่ไหลเวียนไปทางเหนือของเส้นศูนย์สูตร อุณหภูมิที่สูงกึ่งเขตร้อนนำไปสู่อุณหภูมิที่อุ่นขึ้น ซึ่งดึงดูดอากาศที่เต็มไปด้วยความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวเบงกอล นักอุตุนิยมวิทยาจีนกล่าว ส่งผลให้มีฝนตกหนัก

ทั้งนี้มีรายงานว่า แม่น้ำสายสำคัญหลายสายเออล้นตลิ่ง และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามระดับน้ำสูงที่เป็นอันตรายอย่างใกล้ชิด พร้อมออกคำเตือนว่า ระดับแม่น้ำทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้งอาจแตะระดับสูงสุดครั้งหนึ่งในรอบ100ปี

ข่าวยอดนิยม