หน้าแรก > การเมือง

กกต. เดินหน้าสอบยุบพรรคภูมิใจไทย เตรียมขอข้อมูลเส้นทางการเงินเข้าข่าย "ผิดกฎหมายหรือไม่"

วันที่ 19 เมษายน 2024 เวลา 20:31 น.


19 เมษายน 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบ คำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ว่าเรื่องนี้มีการยื่นคำร้องเข้ามาตั้งแต่กลางปี 2566 หลังจากนั้นมีอีก 4 คำร้องในเรื่องเดียวกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของเลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ร้อง ผู้ที่เกี่ยวข้อง และพยานหลักฐานจากหน่วยงานต่างๆ
 

"ผู้ร้องมีกี่คนก็ต้องสอบหมด บางคำร้องไม่ชัดเจนก็ต้องเรียกมาสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน กระบวนการขณะนี้ทราบมาว่าตรวจสอบใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะต้องไปสอบถามจากหน่วยงานราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเงินที่บริษัทนั้นได้มาจากการประมูล หรือฮั้ว เป็นเงินที่ได้มาจากแหล่งที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องขอความร่วมมือในการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งได้รับแจ้งว่าจะแจ้งขอความเห็นและขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้"
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกรอบระยะเวลากำหนดในการพิจารณาว่าต้องแล้วเสร็จเมื่อใดหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เมื่อมาถึงขั้นตอนขอความร่วมมือ ขอเอกสาร ขอความเห็น ก็เป็นเรื่องที่หน่วยงานอื่นต้องมีกรอบเวลาการทำงาน แต่โดยปกติเราจะมีกรอบเวลาการทำงาน ถ้าช้าต้องมีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ เช่น กรอบเวลา 90 วัน การสอบพยานยังไม่แล้วเสร็จ ผู้ร้อง หรือพยานขอเลื่อน ซึ่งเขามีสิทธิขอเลื่อน ก็เป็นการเลื่อนโดยแบบมีเหตุผล แต่ถ้าช้าโดยไม่ทำอะไรเลยอันนี้ถือเป็นความผิดและบกพร่อง ดังนั้น กระบวนการอาจต้องใช้เวลา ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม บางครั้งต้องใช้เวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงแต่ละเรื่อง

ข่าวยอดนิยม