หน้าแรก > ภูมิภาค

แอมโมเนีย รั่วไหลจากภายในโรงน้ำแข็ง ย่านบางละมุง จ.ชลบุรี มีผู้บาดเจ็บหลายราย จนท.เร่งดำเนินการ แจ้งประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่

วันที่ 18 เมษายน 2024 เวลา 01:21


แอมโมเนีย รั่วไหลจากภายในโรงน้ำแข็ง ย่านบางละมุง จ.ชลบุรี มีผู้บาดเจ็บหลายราย จนท.เร่งดำเนินการ แจ้งประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่

เวลา 23.30 น. วันที่ 17 เมษายน 2567 เบื้องต้น รับแจ้งจาก มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน เมืองพัทยา เกิดเหตุถังแอมโมเนียรั่วไหล ภายในโรงน้ำแข็ง ย่านบางละมุง จ.ชลบุรี เบื้องต้นบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านออกจากบริเวณใกล้เคียง

สารแอมโมเนียดังกล่าว ได้ปลิวเข้าไปในบ้านเรือนของประชาชน ทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังมีกระแสลม ทำให้พัดสารแอมโมเนียลอยไปตามอากาศ ซึ่งหวั่นว่าจะมีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก

คืบหน้าเวลา 00.55 น. (18 เม.ย.)รับแจ้งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ผู้บาดเจ็บสามารถนำออกจากพื้นที่เรียบร้อย ช่วงนี้ได้ปิดกั้นพื้นอันตราย อาสากู้ภัยประชาสัมพันธ์ผู้พักอาศัยภายในหมู่บ้านเอื้ออาทรนาเกลือ เพื่อความปลอดภัยให้อพยพออกนอกพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 17 เมษายน 2567 ศูนย์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้รับแจ้งว่า เกิดการรั่วไหลของ สารแอมโมเนียอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุเกิด ภายในโรงงานน้ำแข็งราชา เลขที่ 54 ถนนชัยพรวิถี ( ซอยหนองปรือ ) หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ที่เกิดเหตุพบว่า มีกลุ่มควันสีขาวลอยโพยพุ่งอยู่ในชั้นอากาศ สูงจากพื้นดินประมาณ 2-3 เมตร ในปริมาณจำนวนมาก ซึ่งมีกลิ่นคล้ายสารแอมโมเนีย ซึ่งใช้ในการผลิตน้ำแข็ง เมื่อสูดเข้าไปจะมีอาการแสบคอ หายใจไม่ออก และแสบตาอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงรีบอพยพผู้คนออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุ ในรัศมีกว่า 1 กม. นอกจากนี้ พบว่ามีคนงานของโรงน้ำแข็ง และชาวบ้านในละแวกดังกล่าว สูดสารแอมโมเนียเข้าไป จนเกิดอาการหายใจไม่ออก อาเจียนออกมาเป็นเลือด น้ำลายฟูมปาก มากกว่า 60 คน ทีมกู้ภัยต้องรีบลำเลียงส่งโรงพยาบาลในพื้นเมืองพัทยา อ.บางละมุง และ อ.ศรีราชา

ต่อมา ทีมนักผจญเพลิง ของศูนย์บรรเทาสาธารณะภัย มีการสวมใส่ชุด SCBA หรือ ชุดกู้ภัยพื้นที่อับอากาศแบบหน้ากากออกซิเจนถังสะพายหลัง กว่า 30 นาย พร้อมกับให้ช่างประจำโรงงานน้ำแข็ง เข้าไปปิดวาล์วถังแอมโมเนีย ซึ่งมีทั้ง 2 จุด ภายในโรงงาน จนสามารถปิดวาล์วได้ 100% ช่วงเวลา 00.40 น. พร้อมกับระดมฉีดพรมน้ำ เพื่อทำให้สารแอมโมเนียที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ ให้เกิดการเจือจางหายไป ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ขณะเดียวกัน นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ได้เดินทางมาเปิดศูนย์บัญชาการ เหตุการณ์ ห่างจากโรงงานน้ำแข็งประมาณเกือบ 2 กม. พร้อมกับสั่งการให้มีการ อพยพผู้คนในละแวกโรงงานน้ำแข็ง ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมทัังสั่งการให้มีการเปิดหอศาลาประชาคม เพื่อให้ชาวบ้านที่ไม่กล้ากลับเข้าบ้าน ไปอยู่อาศัยชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นอกจากบริเวณหน้าโรงงาน พบว่า เป็นโครงการ หมู่บ้านเอื้ออาทร มีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 1 พันครัวเรือน ทีมกู้ภัยได้เข้าไปทำการอพยพบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ มาที่จุดกองบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อปฐมพยาบาลและดูอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นพบว่า มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วในครั้งนี้กว่า 100 ราย

สอบถาม นางสาวจันท์ (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ด้านหน้าโรงงานน้ำแข็ง เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว จนพื้นเกิดสั่นสะเทือนนานเกือบ 1 นาที จากนั้นก็กลุ่มควันสีขาวโพยพุ่งออกมาจำนวนมาก เมื่อสูดกลิ่นก็รู้ทันทีว่า เป็นสารแอมโมเนีย จึงพากันวิ่งหนีตายแบบไม่คิดชีวิต ซึ่งเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักกว่าครั้งที่แล้ว

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า ในเบื้องต้น มีการควบคุมสถานการณ์คลี่คลายแล้ว และอยู่ในระหว่างการฉีดพรมน้ำ เพื่อให้สารแอมโมเนียเจือจางหายไปให้เร็วที่สุด ส่วนในเรื่องของโรงงาน ต้องให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด เข้ามาตรวจสอบว่า โรงงานมีความผิดหรือไม่ ส่วนเรื่องคนเจ็บเบื้องต้น มีประมาณ 100 รายแล้ว ส่วนใหญ่มีอาการหายใจไม่ออก และถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง และ อำเภอศรีราชา ส่วนในเรื่องของการอพยพผู้คน ทางอำเภอได้เปิดศาลาประชาคม เพื่อรองรับประชาชนที่ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้าน ซึ่งในตอนนี้ ยืนยันว่า เราสามารถปิดวาล์วได้สำเร็จ 100% แล้ว และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อย จึงประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่า ไม่ต้องวิตกกังวล กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเกิดแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งทำให้มีพนักงานช่วงนั้นกว่า 10 คนที่ทำงานอยู่ และชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมีอาการแสบจมูก ส่วนสาเหตุกำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนชาวบ้านใกล้เคียงที่บาดเจ็บทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ให้แจ้งมาที่โรงงานได้เลย สำหรับโรงน้ำแข็งนี้ไม่ได้เป็นโรงผลิตเป็นแค่เพียงจุดเก็บน้ำแข็ง และน้ำเตรียมจำหน่ายเท่านั้น

เครดิต คู่สาย กช.111, บรรเทาภัยเฉพาะกิจ, สยามชล นิวส์ 

 

 

ข่าวยอดนิยม