หน้าแรก > สังคม

เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งตกแต่งเมือง ไฮไลท์อุโมงค์น้ำชุ่มฉ่ำ 13-15 เม.ย.นี้ พร้อมกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 10 เมษายน 2024 เวลา 03:25 น.


เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งตกแต่งเมือง ไฮไลท์อุโมงค์น้ำชุ่มฉ่ำ 13-15 เม.ย.นี้ พร้อมกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 9 เม.ย.67 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศภายในบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มคึกคักขึ้น เพราะเพียงอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลเทศกาล สงกรานต์ ปี 2567 “ป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่ “ที่คาดว่าในปีนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่เดินทางเข้ามาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 130,000 คน ในช่วงเทศกาลนี้ ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ ทางด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลากหลายหน่วยงาน ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงตกแต่งพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะหลั่งไหลเดินทางมาในอีกไม่กี่วันนี้

โดยล่าสุดที่บริเวณพื้นที่ประตูท่าแพ ซึ่งเป็นอีกจุดไฮไลท์ของการเล่นประเพณีสงกรานต์เมืองเชียงใหม่ ก็ได้มีการตกแต่งพื้นที่กันอย่างเต็มที่ ซึ่งมีความคืบหน้าแล้วเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งในบริเวณส่วนของลานอเนกประสงค์ท่าแพ ที่ตอนนี้ได้มีการประดับประดาด้วยตุงล้านนาหลากสี ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายภาพกันแล้ว และนอกจากนี้ก็กำลังเร่งดำเนินการตั้งเวทีการเปิดงาน รวมไปถึงซุ้มอุโมงค์น้ำบริเวณถนนท่าแพ ที่ถือเป็นอีกไฮไลท์ของปีนี้ ที่จะมีการเปิดน้ำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำกันอย่างชุ่มฉ่ำตลอดช่วงวันที่ 13-15 เม.ย.นี้

ขณะที่ในวันนี้ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของพื้นที่การจัดงาน ซึ่งตอนนี้ที่บริเวณอุโมงค์น้ำ ก็มีความพร้อมเกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้วเช่นกัน และพร้อมให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมสนุกในช่วงระหว่างการจัดงาน โดยมีการดูแลความปลอดภัยในเรื่องของระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า รวมไปถึงความปลอดภัยในเรื่องของอุบัติเหตุต่างๆ ให้ครอบคลุมมากที่สุด

นอกจากนี้ ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ยังได้ชี้แจงประเด็นที่มีประชาชนสงสัยในเรื่องของการตั้งเวที บริเวณกลางแยกท่าแพ ซึ่งเป็นจุดที่ขบวนสรงน้ำพระจะต้องเคลื่อนผ่านว่า ในส่วนของการตั้งเวทีวันนี้เป็นเพียงการมาร์กจุดไว้เพื่อที่จะวางแผนการตั้งเวที รวมไปถึงการเดินระบบไฟต่างๆ โดยหลังจากวันที่ 13-15 เม.ย.67 หลังจากผ่านพ้นขบวนสรงน้ำพระ จึงจะมีการนำมาตั้งอีกครั้ง โดยในวันนี้จะมีการรื้อถอนเวทีดังกล่าวออกก่อน และในช่วงบ่ายของวันที่ 13 เม.ย.67 ที่มีการจัดพิธีขบวนแห่สรงน้ำพระก็จะมีการเปิดเส้นทางให้ขบวนแห่ผ่านได้ โดยยืนยันว่าจะไม่มีสิ่งกีดขวางทางขบวนอย่างแน่นอน

ส่วนในเรื่องความพร้อมของอุโมงค์น้ำ ที่มีการขัดเตรียมการนั้น ในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.67) ก็จะเป็นวันแรกที่มีการเปิดน้ำที่เป็นละอองหมอกก่อน และในช่วงเย็นจะมีการทดสอบการเปิดน้ำที่จะเป็นระบบน้ำที่ใช้ในการเล่นสงกรานต์ในวันที่ 13-15 เม.ย. ว่าจะเป็นรูปแบบไหน และมีความพร้อมหรือไม่ ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยก็มีการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยการแยกระบบของน้ำและระบบไฟออกจากกันอย่างชัดเจน โดยในส่วนของระบบน้ำนั้นจะมีการเปิดน้ำที่เป็นละอองตลอดทั้งวัน และในส่วนของระบบน้ำที่เป็นลักษณะพุ่งออกมาจะเปิดในช่วงงานตอนเย็นตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป ในระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.67

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกอีกว่า สำหรับกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.67 แล้ว โดยเป็นการตักน้ำทิพย์ตามวัดต่างๆ และการสรงน้ำพระ โดยในวันที่ 12 เม.ย. ก็จะมีงานบวงสรวงต่างๆ และงานยิ่งใหญ่ก็จะจัดขึ้นในวันที่ 13 เม.ย. โดยเริ่มต้นด้วยการจัดพิธีเปิด “ป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่ “ในช่วงเช้า และช่วงบ่ายจะมีการจัดพิธีขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พร้อมกับพระพุทธรูปที่สำคัญรอบเมืองเชียงใหม่ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ถนนสันป่าข่อย มาจนถึงวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร และตลอด 13-15 เม.ย. ก็จะมีการละเล่นสาดน้ำในบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่

เครดิต เชียงใหม่ CM108 ข่าวเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 
 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม