หน้าแรก > ภูมิภาค

จังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศ Work from Home 3 วัน เริ่ม 9-11 เมษายน นี้

วันที่ 9 เมษายน 2024 เวลา 10:13 น.


จังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศ Work from Home  3 วัน เริ่ม 9-11 เมษายน นี้ ลดผลกระทบฝุ่น เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง  

วันนี้(9 เม.ย.65)นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประสานความร่วมมือ “มาตรการทางสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ ในภาวะ PM 2.5“ โดยมี ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข เชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และนายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมเพื่อหามาตรการทางสาธารณสุขที่เหมาะสมท่ามกลางสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีฝุ่นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ป่า ที่ใช้ทุกมาตรการเพื่อป้องกันการเผาป่า ทั้งมาตรการด้านอาชีพ และการตั้งรางวัลนำจับผู้เผาป่า ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมาก็ยังมีปริมาณการเผาอยู่มาก โดยบางวันมีการเผาถึง 565 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการในการดับไฟอย่างรวดเร็วที่สุด แต่ยังมีปัญหาการเผาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อนบ้านมีการเผาถึง 6,000-7,000 จุด โดยอำเภอชายแดนมีค่า PM 2.5 สูงมาก จังหวัดได้ระดมสรรพกำลัง เช่นการใช้เครื่องบินฝนหลวง บรรเทาสถานการณ์ โดยจะเห็นว่าค่าฝุ่นในช่วงเช้าสูง ช่วงบ่ายมักจะลง เพราะมีปฏิบัติการเหล่านี้ แต่สถานการณ์โดยรวมยังต้องให้ความสำคัญอยู่

พร้อม ออกประกาศ เรื่องข้อแนะนำแนวทางมาตรการ ป้องกัน และลดผลกระทบฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง


1. ให้หน่วยงานรัฐทุกแห่ง นำระบบการทำงานที่บ้าน (Work from Home) มาใช้โดยต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน และใช้ช่องทางการประชุม ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นช่องทางในการปฏิบัติงาน

2. ขอความร่วมมือสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ  ร้านอาหาร พิจารณาให้บริการ ห้องปรับอากาศ เป็นอันดับแรก เพื่อลด ผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

3. ขอความร่วมมือให้ บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ พิจารณาอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) หรือทำงานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในส่วนที่ไม่กระทบต่อกิจการของบริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ เพื่อลดการออกเคหสถาน

4. ขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ปรับลดกิจกรรมนอกบ้านในช่วงเวลาที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน และหากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ขอให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทุกครั้ง

5. ขอความร่วมมือกลุ่มเปราะบาง ( เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว) ลดหรืองดกิจกรรมนอกบ้าน

6. ให้หน่วยงานของรัฐ พิจารณาเปิดบริการห้องลดฝุ่น ให้แก่ประชาชน

7. ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่มีการเรียนการสอน และไม่มีห้องลดฝุ่นพิจารณาหยุดการเรียนการสอน

8. ให้หน่วยงานภาครัฐ ที่มีสวนสาธารณะ ในความดูแล พิจารณาปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ทั้งนี้ให้ดำเนินการเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 9 - 11 เมษายน 2567 และจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ติดตามสถานการณ์และออกประกาศให้ประชาชนทราบในโอกาสต่อไป  

ข่าวยอดนิยม