หน้าแรก > การเมือง

นายกรัฐมนตรี กราบไหว้สักการะพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

วันที่ 8 เมษายน 2567 เวลา 12:29 น.


นายกรัฐมนตรี กราบไหว้สักการะพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ในภารกิจลงพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช

วันนี้ (8 เม.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางจากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6 – 8 เมษายน 2567 โดยนายกรัฐมนตรี ได้เข้ากราบไหว้สักการะพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช กราบนมัสการ พระธรรมวชิรากร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 17 18 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนจะพบปะประชาชนที่มาต้อนรับ และเยี่ยมชมนิทรรศการในพื้นที่ อาทิ แกงไตปลา และ กางเกงลายวัวชน ซึ่งเป็น Soft Power ที่โดดเด่นของจังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ 

สำหรับวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังอยู่ในการดำเนินการขับเคลื่อน เสนอขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) โดยนายฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย นั่นคือ การส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ให้กับทางกรมศิลปากร ภายในวันที่ 20 เมษายน 2567 และเมื่อแก้ไขครั้งสุดท้ายเสร็จสิ้น ก็จะทำการแปลเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ ใช้เวลา 2 เดือน จึงแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2567  และส่งให้กับทางองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ในวันที่ 30 กันยายน 2567 เพื่อให้ทางคณะกรรมการระดับนานาชาติทำการพิจารณาต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางต่อไปกราบไหว้สักการะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นรู้จักมากเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย  โดยมีพิธีเบิกเนตรหลักเมือง เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ปี พ.ศ. 2530 และในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเจิมยอดชัยหลักเมือง เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2530 ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน จากนั้นได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ในวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางต่อไปยังสหกรณ์กองทุนสวนยางฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด อำเภอสิชล เพื่อหารือประเด็นยางพาราและผลผลิตทางการเกษตร และเดินทางไปยังวัดเจดีย์(ไอ้ไข่) เพื่อหารือประเด็นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (สายมู) ตามลำดับ  

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม