หน้าแรก > ภูมิภาค

อัญมณีแห่งอันดามัน "เกาะตุกนลิมา" อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

วันที่ 6 เมษายน 2024 เวลา 23:46 น.


อัญมณีแห่งอันดามัน "เกาะตุกนลิมา"  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

เกาะตุกนลิมา อ่านว่า “ตุ-กน-ลิ-มา” แปลว่า “กองหินห้าลูก”เป็นภาษามาลายู และเป็นชื่อเกาะที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งเปรียบเหมือนอัญมณีสวยงามแห่งอันดามัน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อ.ลันตา จ.กระบี่

เกาะตุกนลิมา ประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 5 เกาะ มีที่ราบเล็กน้อย บนยอดเขาของเกาะมีพื้นที่มากอยู่ 2 เกาะ ส่วนอีก 3 เกาะ ที่เหลือมีลักษณะเหมือนหินโผล่พ้นน้ำ ไม่มีพื้นที่ราบ ลักษณะทางธรณีของกลุ่มเกาะนี้ ยังเป็นหินปูนในหินชุดราชบุรีในยุคเพอร์เมียนช่วงล่าง-ช่วงกลาง มีช่วงอายุ 280-230 ล้านปี ที่แห่งนี้ยังเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ ที่มักพบฝูงปลากระเบนราหู และพระเอกสุดหล่ออย่างฉลามวาฬมาอวดโฉมอยู่เสมอ

เกาะตุกนลิมาหรือเกาะห้า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จึงเป็นสถานที่ที่สามารถดำน้ำลึกและดำผิวน้ำชมปะการังได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ยังประกอบด้วยเกาะ 25 เกาะ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเกาะรอก กลุ่มเกาะไหง กลุ่มเกาะลันตา และกลุ่มเกาะห้า(ตุกนลิมา)

หากสนใจไปเยือนกองหินห้าลูก “เกาะตุกนลิมา” อัญมณีแห่งอันดามัน สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ หมายเลขโทรศัพท์  075-656-576

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติฯ , อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา 

 

ข่าวยอดนิยม