หน้าแรก > ต่างประเทศ

สุดเศร้า “ตันตัน” แพนด้ายักษ์เพศเมียที่มีอายุมากที่สุดในญี่ปุ่นลาโลก

วันที่ 3 เมษายน 2024 เวลา 20:33 น.


สเตรตส์ไทมส์ และซินหัว รายงานข่าวว่า “ตันตัน” แพนด้ายักษ์เพศเมียที่มีอายุมากที่สุดในญี่ปุ่น ตายลงแล้วด้วยวัย 28 ปี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ในสวนสัตว์เมืองโกเบ จังหวัดเฮียวโงะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

สวนสัตว์โกเบ โอจิ แถลงว่าตันตันย้ายมาอยู่ในญี่ปุ่นเมื่อ 24 ปีก่อน โดยทางการจีนมอบให้เพื่อเยียวยาจิตใจชาวญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฮันชิง-อาวาจิ ในงจังหวัดเฮียวโงะ เมื่อปี 2538 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 6,400 ราย

ตันตันมีอายุเทียบเท่ากับคนอายุ 80 ปี ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคหัวใจเมื่อเดือนมี.ค.2564 และคาดว่าสาเหตุการตายน่าจะเป็นผลจากโรคหัวใจ ผู้ดูแลสัตว์ในสวนสัตว์พบตันตันในภาวะหัวใจหยุดเต้นชั่วคราว หลังเวลา 22.00 น. ของวันที่ 31 มี.ค. เพียงเล็กน้อย และประกาศว่าตันตันลาโลกแล้วเมื่อเวลา 23.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากสัตวแพทย์พยายามกู้ชีพ แต่ไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ จีนส่งตันตันมายังญี่ปุ่นในปี 2543 โดยมีสัญญาเช่า 10 ปี แต่อยู่ยาวกว่ากำหนดเพราะจีนต่อสัญญาเช่า 2 ครั้ง ขยายเวลาให้อยู่ต่อครั้งละ 5 ปีโดยมีกำหนดส่งตัวกลับจีนในเดือนก.ค.2563 แต่ต้องเลื่อนการส่งตัวเพราะเกิดวิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาด หลังการระบาดทุเลาลงการส่งตัวตันตันก็ต้องเลื่อนออกไปอีกเพราะจำเป็นต้องรักษาโรคหัวใจ และส่งผลให้สวนสัตว์ต้องระงับการโชว์ตัวของตันตันตั้งแต่ต้นปี 2565 และแม้จะได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิดแต่ปลายปี 2566 เป็นต้นมา ตันตันเริ่มเคลื่อนไหวน้อยลงและนอนหลับนานขึ้น

ด้าน นายยูจิโระ คาโกะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์โกเบ โอจิ แถลงว่าแพนด้ายักษ์มอบกำลังใจให้ชาวท้องถิ่นและเด็กๆ มานานเกือบ 24 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว สวนสัตว์ขอแสดงความขอบคุณทุกคนด้วยความจริงใจที่สนใจและรักแพนด้ายักษ์ตันตันตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ข่าวยอดนิยม