หน้าแรก > ภูมิภาค

ส่งคืน 4 คนไทยกลับแม่สาย ถูกหลอกทำงานพนันข้ามชาติที่รัฐฉานเหนือ อาศัยช่วงการสู้รบหลบหนี ถูกจับได้จำคุก 3 เดือน

วันที่ 3 เมษายน 2024 เวลา 02:49 น.


ส่งคืน 4 คนไทยกลับแม่สาย ถูกหลอกทำงานพนันข้ามชาติที่รัฐฉานเหนือ อาศัยช่วงการสู้รบหลบหนี ถูกจับได้จำคุก 3 เดือน

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2567 พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว รอง ผกก.และ พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ ชูชื่น สารวัตร ตม.จว.เชียงราย ร่วมกับ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย  นางคคนางค์ อัมระนันทน์ อองลารท์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางเชียงราย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย (พม.) และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.เชียงราย ร่วมกันรับตัวบุคคลสัญชาติไทยจำนวน 4 คน จากเจ้าหน้าที่ด่าน ตม.จว.ท่าขี้เหล็ก ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย โดยการประสานความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

โดยทั้ง 4 คนประกอบด้วยนาย ว. (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี ชาว จ.นครราชสีมา นาย ต. (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ชาว จ.ตาก น.ส. พ. (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี ชาว  จ.เชียงราย และ น.ส. อ. (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี ชาว จ.เชียงราย ซึ่งได้เดินทางไปทำงานที่เขตปกครองพิเศษของประเทศเมียนมาในเขตรัฐฉานตอนเหนือ เพราะเพื่อนที่รู้จักชักชวนแต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับถูกให้ไปทำงานเป็นแอดมินเว็ปไซด์การพนันข้ามชาติ และบางคนถูกให้ไปทำงานในบ่อนคาสิโน

อย่างไรก็ตาม ขณะทำงานอยู่ได้เกิดเหตุการยิงต่อสู้กันระหว่างทหารเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้ทั้งหมดอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีออกจากที่ทำงานและไปขออาศัยอยู่กับชาวบ้านท้องถิ่น แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้ตรวจพบ จึงควบคุมตัวไปดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง เมื่อพ้นโทษจำคุกเป็นเวลา 3 เดือนแล้วจึงถูกส่งตัวกลับประเทศไทยดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ไทยจึงนำตัวทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการตรวจโรค สอบปากคำและคัดกรองว่าเกี่ยวข้องกับการขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ต่อไป

เครดิต ท้องถิ่นนิวส์ 

 

ข่าวยอดนิยม