หน้าแรก > สังคม

รัฐมนนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับสงกรานต์นี้รถติดแถวพระราม 2 แน่นอน เพราะการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ เตรียมประชุมวางแผนรับมือ ให้ปชช.ใช้ทางเลี่ยง ไกลขึ้นแต่ทำเวลาได้ดีกว่า

วันที่ 2 เมษายน 2024 เวลา 13:49 น.


วันนี้ (2 เม.ย.67) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการคมนาคมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าอยากให้ประชาชนเดินทางโดยสะดวกและปลอดภัย วันนี้ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะประชุมเพื่อให้ประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ปลอดภัย สะดวกสบาย โดยจะพยายามหาเส้นทางต่าง ๆ ให้เลี่ยงไปสายไปใช้รอง อาจจะไกลกว่าแต่ทำเวลาได้มากกว่า

“ขณะเดียวกันได้สั่งการให้การทางพิเศษและกรมทางหลวง ให้ช่วยลดภาระประชาชนตามด่านเก็บเงินต่างๆ ให้ลดราคาลงทุกด่าน ยกเว้นสายวงแหวนตะวันตกเพราะในสัญญาระบุไว้ว่าผู้รับสัมปทานสามารถปฏิเสธได้ แต่สายอื่นจะมีการปรับอัตราลดลง เช่น สายฉลองรัฐก็จะลดลงตลอดสาย โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.วันเดียวกันนี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว

เมื่อถามเรื่องการก่อสร้างในถนนพระราม2 นายสุริยะ กล่าวว่า กำหนดว่า ภายในมิถุนายน 2568 จะต้องให้เสร็จ แต่ขณะนี้ผู้รับเหมามีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง ทางกระทรวงคมนาคมได้เข้าไปร่วมกับธนาคารต่าง ๆ ปล่อยกู้ให้ผู้รับเหมา ซึ่งหลายธนาคารให้ความร่วมมือ ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องดีขึ้น ที่สำคัญ คือขณะนี้กระทรวงคมนาคมค้างเงินชดเชยให้ผู้รับเหมาในกรณีที่ใช้สัญญาแบบปรับราคาได้(ค่าเค) กับผู้รับเหมาจำนวนเงินพอสมควร โดยกระทรวงคมนาคมหารือกับสำนักงบประมาณแล้ว โดยจะให้ความพิเศษกับบริษัทก่อสร้างถนนพระราม 2 เนื่องจากผู้ก่อสร้างได้รับผลกระทบ

“เนื่องจากกรมทางหลวงให้ก่อสร้างเฉพาะบางช่วง จากเดิมที่สามารถก่อสร้างได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่กรมทางหลวงห่วงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ จึงให้ก่อสร้างเฉพาะกลางคืน ทำให้ผู้รับเหมามีต้นทุนสูงขึ้น จึงจำเป็นจะต้องจ่ายค่าเค โดยการจ่ายค่าเคนั้นจะต้องทำ MOU กับผู้รับเหมา ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จตามกำหนด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าสงกรานต์นี้ถนนพระรามสองรถจะติดหรือไม่ นายสุริยะ ยอมรับว่า เมื่อการก่อสร้างยังไม่เสร็จก็จะติดขัดพอสมควร จึงจะต้องพยายาม ร่วมมือกับตำรวจทางหลวง เพื่อทำให้การติดขัดนั้นลดน้อยลง

ข่าวยอดนิยม