หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

แพทย์เตือน "ไรโนไวรัส" ช่วงนี้พบบ่อยมาก เฝ้าระวังในคนสูงวัย-มีโรคประจำตัว สามารถเล่นงานทางเดินหายใจส่วนล่าง ทำให้หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบได้

วันที่ 1 เมษายน 2024 เวลา 11:01 น.


1 เม.ย.2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งเตือนว่า ช่วงนี้ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไรโนไวรัส( Rhinovirus) พร้อมยกเคสผู้ป่วยหญิง อายุ 88 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการไอ มีเสมหะ น้ำมูก เจ็บคอ เหนื่อย 2 วัน ไม่มีไข้ คาดว่าติดจากลูกที่เพิ่งเดินทางกลับจากไปเที่ยวประเทศสเปน

ผู้ป่วยให้ประวัติว่า เป็นโรคหอบหืด ความดัน ไขมัน เบาหวาน กระดูกพรุน อยู่บ้านเดินไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้ นอนติดเตียง แต่ผู้ป่วยรู้ตัวดี กินอาหารได้ทางปาก ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เข้านอนรักษาในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 แพทย์ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจน 95% ฟังปอดมีเสียงครืดคราดทั้ง 2 ข้าง เจาะเลือด พบว่าเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 17,070 เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดซ้ายด้านล่าง แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์พบเชื้อ Rhinovirus

แพทย์วินิจฉัยว่า ปอดอักเสบจากการติดเชื้อ Rhinovirus อาจมีเชื้อแบคทีเรียอย่างอื่นมาแทรกทำให้เม็ดเลือดขาวขึ้นสูง รักษาด้วยการให้ยาเสตียรอยด์ขนาดต่ำ และยาปฏิชีวนะ Ceftriaxone ทางเส้นเลือดร่วมด้วย 5 วัน เพาะเชื้อแบคทีเรียในเลือดไม่ขึ้น คนไข้ดีขึ้น ไม่มีไข้ ไอลดลง เหนื่อยน้อยลง เม็ดเลือดขาวลดลงเหลือ 9,240 เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวที่ปอดซ้ายด้านล่างหายไป แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

หมอมนูญ ย้ำเตือนว่า "ช่วงนี้เชื้อ Rhinovirus พบบ่อยมาก ส่วนใหญ่ทำให้เป็นหวัดธรรมดา แต่ในคนสูงอายุ มีโรคประจำตัวหลายๆ โรค สามารถเล่นงานทางเดินหายใจส่วนล่าง ทำให้เกิดหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบได้"

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม