หน้าแรก > ภูมิภาค

ฮือฮา! พบฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ในพื้นที่ภูเวียง

วันที่ 30 มีนาคม. 2024 เวลา 13:29 น.


30 มีนาคม 2567 นายสุธรรม วงษ์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เปิดเผยว่า ในปี 2567 อุทยานแห่งชาติภูเวียง ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 , มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ อุทยานธรณีขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการ ขุดค้นและเก็บข้อมูลซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ หลุมขุดค้นห้วยประตูตีหมา อุทยานแห่งชาติภูเวียง

โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนจัดการซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี มีผู้เชี่ยวชาญด้านฟอสซิลไดโนเสาร์ นำทีมโดย ดร.วราวุธ สุธีธร หัวหน้าทีม พร้อมด้วย  Dr. Haiyan Tong , ดร.สุรเวช สุธีธร, ดร.อดุลย์ สมาธิ ซึ่งโครงการระยะแรกเป็นการขุดสำรวจฟอสซิล หลุมที่ 3 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - กรกฎาคม 2567

ดร.วราวุธ สุธีธร ได้ให้ข้อมูลว่า ทีมสำรวจขุดค้นได้ขุดเจอกระดูกส่วนต้นคอ และกระดูกซี่โครงขนาดใหญ่ กระดูกมีความพรุนคล้ายกระดูกนก คาดว่าเป็นไดโนเสาร์ซอโรพอด กินพืชคอยาว  และขนาดตัวใหญ่กว่าไดโนเสาร์พันธุ์ "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ที่เคยพบที่ภูเวียงมาก โดยขนาดลำตัวอาจยาวได้เกือบ 20 เมตร  เป็นการพบกระดูกฟอสซิลสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง โดยจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลกหรือไม่นั้น ต้องรอติดตามต่อไป

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถ เข้าชมการขุดค้นฟอสซิล โดยปรมาจารย์ด้านการขุดฟอสซิลไดโนเสาร์ของไทยได้ทุกวัน ที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จังหวัดขอนแก่น

ที่มา : อุทยานแห่งชาติภูเวียง

ข่าวยอดนิยม