หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นระงับการปล่อยน้ำบำบัดกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ หลังเกิดแผ่นดินไหวแรงขนาด 5.8

วันที่ 15 มีนาคม. 2024 เวลา 18:21 น.


15 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ในญี่ปุ่นต้องระงับการปล่อยน้ำซึ่งผ่านการบำบัดกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ในทะเล บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดฟุกุชิมะ บนเกาะฮอนชู เมื่อเวลา 00.14 น. ของวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่น โดยบริษัท TEPCO ย้ำว่าการระงับการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะในครั้งนี้ เป็นมาตรการป้องกันเบื้องต้น

"พวกเราขอยืนยันว่าไม่พบความผิดปกติในน้ำที่ผ่านการบำบัดกัมมันตภาพรังสี แต่เพื่อความปลอดภัย พวกเราได้ระงับปฏิบัติการปล่อยน้ำฯ จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันเบื้องต้น" บริษัท TEPCO แจ้งผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียล X หรือ ทวิตเตอร์เดิม

ด้านหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นยังกล่าวด้วยว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 เมื่อกลางดึกเข้าสู่วันที่ 15 มีนาคม ยังตรวจไม่พบความผิดปกติใดๆ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ หรือที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดนิ

ทั้งนี้ บริษัท TEPCO เริ่มปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 หลังจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสึนามิเมื่อปี 2554

ปฏิบัติการปล่อยน้ำดังกล่าวได้รับการรับรองจากหน่วยงานปรมาณูแห่งสหประชาชาติ และเทปโก (TEPCO) กล่าวว่าธาตุกัมมันตภาพรังสีทั้งหมดถูกกรองออกไปแล้ว ยกเว้นไอโซโทป ซึ่งระดับดังกล่าวยังอยู่ในขีดจำกัดที่ปลอดภัย แต่จีนและรัสเซีย ยังคงวิพากษ์วิจารณ์การปล่อยมลพิษสู่มหาสมุทรแปซิฟิกและสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น โดยกล่าวว่าญี่ปุ่นกำลังก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ประเทศญี่ปุ่นในแต่ละปีต้องประสบกับเหตุแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้ง และส่วนใหญ่ไม่สร้างความเสียหาย รวมถึงครั้งนี้ไม่มีรายงานการบาดเจ็บและไม่มีคำเตือนสึนามิแต่อย่างใด

ที่มา https://www.ndtv.com/.../japan-suspends-fukushima-water...

ข่าวยอดนิยม