หน้าแรก > สังคม

สุทิน! ลงโทษคนสั่ง ทหารซัก กกน.กำชับกวดขันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

วันที่ 12 มีนาคม. 2567 เวลา 12:24 น.


เมื่อเวลา 09.35 น.วันที่ 12 มี.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีทหารเกณฑ์อัดคลิปแฉในโซเชียลถึงชีวิตพลทหาร ถูกผู้บังคับบัญชาให้ทำงานบ้านและซักกางเกงใน ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ทำให้กองทัพได้รับความเสียหาย จึงสั่งตรวจสอบแล้ว และขอความร่วมมือผู้ที่โพสต์คลิปดังกล่าวมาให้ข้อมูลว่าเกิดเกิดขึ้นที่บ้านนายทหารคนใด โดยก่อนหน้านั้นอดีตรมว.คนก่อน มีการยกเลิกไม่ให้ใช้งานพลทหารแบบนี้ และกำชับไม่ให้นำพลทหารไปเป็นทหารรับใช้ ทำงานนอกเหนือภารกิจทหาร จึงขอความร่วมมือทหารทุกคน และฝากถึงพลทหารที่ถูกผู้บังคับบัญชาใช้งานเช่นนี้ อย่ากลัวและส่งข้อมูลหลักฐานแจ้งมายืนยันว่าตนจะให้รับความคุ้มครอง และสังคมจะคุ้มครองไม่เข้าข้างผู้บังคับบัญชาที่สั่ง

"ไม่ว่าจะเป็นนายทหารระดับไหน ถ้าพบต้องถูกดำเนินการทางวินัยเพราะฝ่าฝืนไม่ทำตามนโยบายผู้บังคับบัญชา และมีความผิดอาญาที่ไปบังคับขู่เข็ญ สั่งการโดยมิชอบด้วยข้อราชการ"

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีบางเพจโพสต์อ้างว่า กฎเสนาบดีกระทรวงกลาโหมอนุญาตให้ใช้งานพลทหาร ถูกยกเลิกไปนับ 100 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันยังพบ มองว่าเป็นการโจมตีกองทัพก่อนฤดูเกณฑ์ทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สงสัยอยู่ เพราะกรณีที่เกิด อาจมีผลต่อบุคคลที่จะสมัครเป็นทหารเกิดความกลัว "ที่ผ่านมา พูดตลอดให้เข้มงวดเรื่องนำพลทหารไปรับใช้ เงินเดือนพลทหาร แต่ยังมีอยู่เรื่อยๆ และคนที่มีเจตนาทำให้นโยบายนี้ไม่สำเร็จถือว่าใช้ไม่ได้ ผ้าขาวถ้ามีจุดดำเพียงจุดเล็กๆ จุดเดียว อยากให้ทุกคนช่วยกันแก้ อย่าไปขยายความ ที่พูดไม่ได้ปกป้อง เพราะไม่เห็นด้วยกับการใช้งานพลทหารเช่นนี้"

ส่วนกรณีฝ่ายค้านนำเรื่องนี้มาโจมตีรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็ได้ที หากติติงมาพองามถือเป็นประโยชน์กับรัฐบาล แต่ถ้าไปขยายจนเกิดเป็นผลเสียต่อองค์กร ต้องขอร้องว่าอย่าทำ เมื่อถามย้ำว่ากองทัพกำลังถูกปฏิบัติการไอโอในขณะนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นไปได้และสั่งการให้ตรวจสอบอยู่

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม