หน้าแรก > ต่างประเทศ

เศร้า! ลูกวาฬไรท์แอตแลนติกเหนือ ตัวแรกของปี 2024 เสียชีวิตแล้วจากการโดนเรือชนตาย

วันที่ 11 มีนาคม. 2024 เวลา 12:15 น.


11 มีนาคม 2567  เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีวาฬไรท์เกยตื้นนอกชายฝั่งจอร์เจียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่าเป็นลูกวาฬไรต์ตัวแรกแห่งปีที่ได้รับการยืนยัน  เสียชีวิตจากการชนกับเรือลำหนึ่ง ซึ่งนับเป็นความเสียหายร้ายแรงสำหรับวาฬไรท์ที่สูญพันธุ์  เจ้าหน้าระบุวาฬทุกตัวมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันพบว่าเหลือเพียงไม่ถึง 360 ตัวเท่านั้น

"จูโน" คือชื่อของลูกวาฬเกิดใหม่สายพันธุ์วาฬไรท์แอนแลนติกเหนือ (North Atlantic right whales) โดยนักวิทยาศาสตร์ได้พบเห็นมันครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ในตอนนั้นพวกเขาทำเครื่องหมายไว้เพื่อติดตามความเป็นอยู่ของมัน แต่แล้วเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบริการด้านชั้นบรรยากาศและมหาสมุทรศาสตร์แห่งชาติ สหรัฐฯ (NOAA) รายงานว่าพวกเขาพบเห็นซากลูกวาฬตัวหนึ่งเกยตื้นตายนอกชายฝั่งจอร์เจีย จึงได้เข้าไปตรวจสอบและพบว่าลูกวาฬตัวนี้คือ จูโน ซึ่งมีเครื่องหมายติดตามตรงกับที่บันทึกไว้

การชันสูตรเบื้องต้นระบุว่า จูโน เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บบริเวณศีรษะซึ่งเป็นลักษณะที่เกิดจากการถูกเรือชนเข้าอย่างจัง นักวิทยาศาสตร์ไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่พวกเขาเชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นไม่นานก่อนหน้านี้ การเสียชีวิตของลูกวาฬตัวนี้ทำให้สถานะของสายพันธุ์นี้มีความอ่อนแออย่างยิ่ง

"เราจะทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราต่อไปเพื่อทำการชันสูตรพลิกศพ และประเมินบาดแผลจากการถูกเรือชน" NOAA ระบุในแถลงการณ์  นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าวาฬกำลังประสบปัญหาเนื่องจากภาวะโลกร้อนในมหาสมุทร วาฬเหล่านี้กินสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ในมหาสมุทรและดูเหมือนจะหลงจากพื้นที่คุ้มครองเนื่องจากเป็นจุดเปลี่ยนอาหารของพวกมันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

จูโน หรือ ลูกวาฬไรท์ที่ตาย ถือเป็นตัวที่ 3 เป็นอย่างน้อยในปีนี้  เนื่องจากสัตว์สายพันธุ์ที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากพวกมันมีจำนวนเหลือไม่ถึง 360 ตัวเท่านั้น อีกทั้งยังมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ และมีการสืบพันธุ์ที่ช้า ดังนั้นลูกวาฬทุกตัวจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของสายพันธุ์นี้ จำเป็นต้องมีการคุ้มครองเพื่อให้พวกมันปลอดภัย  และพวกมันไม่สามารถรับมือการสูญเสียประชากรได้ต่อไปแม้แต่ตัวเดียว แม้จะมีความคุ้มครองจำนวนมากและเข้มงวด ทว่าก็ยังต้องสูญเสียไปกับการประมาทเลินเล่อจากกิจกรรมของมนุษย์ รัฐบาลกลางสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเพื่อออกกฎหมายใหม่ควบคุมความเร็วของเรือ โดยหวังว่าจะลดการสูญเสียได้บ้าง

"สัญญาณแห่งความหวังกลายเป็นโศกนาฏกรรม กิจกรรมของมนุษย์ทำให้สัตว์สายพันธุ์นี้ต้องเผชิญการสูญพันธุ์ ด้วยกฎความเร็วของเรือที่แก้ไข การเสียชีวิตนี้อาจไม่เคยเกิดขึ้น" Greg Reilly นักรณรงค์ทางทะเลตะวันออกเฉียงใต้ของกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์กล่าว

ที่มา theguardian

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม