หน้าแรก > สังคม

ธปท. เตรียมหารือแบงก์ หลังประกาศเรียกเก็บค่ารูดบัตร 1% ก่อนบังคับใช้ 1 พ.ค.นี้

วันที่ 8 มีนาคม. 2024 เวลา 12:55 น.


8 มีนาคม 2567 จากกรณีธนาคารมีการประกาศเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท (DCC Fee) ในอัตรา 1 % ของยอดใช้จ่าย/ยอดกดเงินสด โดยคิดจากยอด ณ วันที่บันทึกรายการใช้จ่าย สำหรับการใช้บัตรเป็นสกุลเงินบาทในร้านค้าต่างประเทศ และร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ เช่น APPLE NETFLIX AGODA โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2567

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะมีการนัดหารือกับผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งในส่วนของสถาบันการเงิน และวีซ่า และมาสเตอร์ การ์ด ภายในเร็ว ๆ นี้ก่อนจะมีผลบังคับใช้

นายสมชาย กล่าวว่า โดย ธปท.จะต้องดูโครงสร้าง และเหตุผลในการเรียกเก็บ 1% จ่ายใครบ้าง และจ่ายเท่าไร รวมถึงที่มาที่ไปของต้นทุนดังกล่าว ซึ่งหากมีการเรียกเก็บจริง ประชาชนจะต้องมีทางเลือก ไม่เป็นการบังคับว่าต้องใช้ เช่น เหมือนการใช้ถนนทางลัดก็ต้องจ่ายเพิ่ม แต่หากเดินทางธรรมดาก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่อาจจะต้องเดินไกล ซึ่งเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ไม่ใช่ปิดกั้นทางเดินธรรมดาว่าห้ามใช้ ดังนั้น จึงต้องมีทางเลือกในการบริการ

พร้อมย้ำว่า "เราต้องฟังเสียงจากทุกฝ่าย ทั้งผู้บริโภค ธนาคาร และวีซ่า มาสเตอร์ ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ยินเสียงจากประชาชนแล้ว เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เรามีการพูดคุยกันภายใน และคาดว่าจะมีการหารือกับวีซ่า มาสเตอร์ การ์ด ก่อนที่ DCC จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งเราต้องมาดูว่าที่เก็บเพิ่ม และประชาชนที่ต้องจ่ายเพิ่มส่วนไหน อันไหนที่ยังไม่เก็บ และเกลี่ยอย่างไร"

ข่าวยอดนิยม