หน้าแรก > ภูมิภาค

จับแม่ค้างูสิงรายใหญ่ ตัดวงจรค้างู ค้าเหี้ย ค้าลิงแสม ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 7 มีนาคม. 2024 เวลา 23:20 น.


จับแม่ค้างูสิงรายใหญ่ ตัดวงจรค้างู ค้าเหี้ย ค้าลิงแสม ข้ามส่งประเทศเพื่อนบ้าน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก ปทส. ร่วมกันจับกุม นางจอ(นามสมมุติ) อายุ 45 ปีหลังตำรวจบุกค้นบ้าน  และรับว่าเป็นเจ้าของงูสิง พร้อมตรวจยึดของกลาง งูสิง  จำนวน 7 กระสอบ น้ำหนักรวม 34.26 กิโลกรัม  ,ซากงูสิง จำนวน 4 ถุง น้ำหนักรวม 5 กิโลกรัม ตรวจสอบซุกซ่อนอยู่ภายตู้เย็นแช่แข็ง ,โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง  โดยจับกุมได้ที่บ้านพัก หมู่ 4 ต.หนองปล้อง อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร

สืบเนื่องจาก ตำรวจ ปทส.ได้สืบสวนทราบมาก่อนแล้วว่ามีตัวการสำคัญ ที่เป็นหนึ่งในขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองข้ามชาติอยู่ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยบุคคลดังกล่าวนี้ มีพฤติการณ์รับซื้องูสิง และมักจะส่งให้กับผู้ที่เข้ามารับตามแต่จะนัดหมาย อ้างว่านำไปส่งให้ฟาร์มในจังหวัดนครสวรรค์ซึ่งเป็นฟาร์มงูจงอาง นอกจากนั้นยังมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนส่งชนิดสัตว์ตามฤดูกาลไม่ว่าจะเป็นลิงแสม ตัวเหี้ย และงูเห่า จากนั้นจึงได้ทำการสืบสวนทราบว่าบ้านหลังหนึ่งหมู่ 4 ตำบลหนองปล้อง อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร มีนางแมว เป็นเจ้าบ้าน มีพฤติการณ์รับซื้องูสิง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับ 27 จริง จึงได้ขอศาลออกหมายค้นที่ 83/2567 ลงวันที่ 6 มี.ค. 67 นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบงูสิงของกลาง น้ำหนักรวมเกือบ 40 กก. ถ้านับแยกเป็นตัวได้ประมาณ 40-50 ตัว ก็น้ำหนักตัวละประมาณ 0.5 – 1 กก. เต็มถุงกระสอบ 7 ถุง พร้อมซากงูสิงซ่อนในตู้เย็นแช่แข็ง อีก 4 ถุง น้ำหนัก รวมกว่า 5 กก.  
 สอบสวนนางจอ รับว่าตนรับซื้อมาจากชาวบ้านจริงโดยรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 170 บาท แต่ขายต่อในราคากิโลกรัมละประมาณ 200-300 บาท ส่วนที่เป็นซากราคาอาจจะลดลงนิดหน่อย อ้างว่าทำเพื่อประกอบเลี้ยงชีพ

จากการตรวจสอบทั้งข้อมูลการใช้โทรศัพท์และการเงินแล้ว พบเงินหมุนเวียนในการค้าขายงูครั้งละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท และมีเส้นทางการส่งออกไปถึงประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันออก เบืัองต้นไม่มีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด และ สัตว์ทั้งหมดที่อยู่ภายในบริเวณบ้าน และไม่เคยขออนุญาตมาก่อนแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขยายผลและติดตามจับกุมขบวนการลักลอบค้างูสิงข้ามชาติต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม