หน้าแรก > สังคม

กรมการข้าว เตรียมยื่นรับรองพันธุ์ข้าว 10 สายพันธุ์ ชูคุณภาพดี ตรงความต้องการผู้บริโภค

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 04:18 น.


กรมการข้าว เตรียมยื่นรับรองพันธุ์ข้าว 10 สายพันธุ์ เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา ชูคุณภาพดี ตรงความต้องการผู้บริโภค

(27 ก.พ.67) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวได้พัฒนาสายพันธุ์ข้าวดีเด่นจำนวน 10 สายพันธุ์ เพื่อเฉลิมฉลองแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา เปิดตัวข้าวทั้งหมดในปีนี้ การแข่งขันข้าว ข้าวไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ณ ปัจจุบันข้าวไทยไม่แตกต่างกับต่างประเทศแล้ว
โดยกว่าจะได้ข้าวแต่ละสายพันธุ์ นักวิจัยจะใช้ระยะเวลา 8-10 ปี เชื่อมั่นว่า ข้าวของไทยสู้ข้างต่างประเทศได้ และการประกวดข้าวในปีต่อไป พร้อมหารือนายกสมาคมส่งออก ทำข้าวเพื่อประกวดโดยเฉพาะ ซึ่งจะเตรียมการไว้อย่างดี

และปลายเดือนมีนาคมนี้ จะปลูกข้าวจำนวน 72 ไร่ ที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อได้เมล็ดพันธุ์มา ก็จะแจกจ่ายให้กับเกษตรกรต่อไป โดยการเปิดตัวข้าว 10 สายพันธุ์ รับประกันไม่ผิดหวังแน่นอน กรมการข้าวจะรับรองพันธุ์และประกาศอย่างเป็นทางการไม่เกิน 15 มีนาคมนี้
โดยในปีนี้ กรมการข้าวได้ส่งนักวิจัย 8 คน ไปที่ประเทศจีนและฟิลิปปินส์ เพื่อศึกษาการทำวิจัยแบบสมัยใหม่ ปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย และจะพัฒนาให้เร็วและดีที่สุด จากที่เคยใช้เวลาพัฒนาพันธุ์ข้าว 8-10 ปี อาจจะลดเวลาเหลือ 2-3 ปี เร็วขึ้น ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ ให้ได้เมล็ดพันธุ์ดีที่เร็วขึ้น

เตรียมเมล็ดพันธุ์ไว้ สายพันธุ์ละ 4 ตัน ช่วงเดือนกันยายน- ตุลาคมนี้ ก็จะมีเมล็ดพันธุ์แจกจ่ายให้กับเกษตรกร เกษตรกรสามารถรับพันธุ์กับกรมการข้าวได้ จากตัวแทนจำหน่วยต่าง ๆ ที่อยู่ในภูมิภาค และติดตามข่าวสารผ่านเพจเว็บไซต์ของกรมการข้าวอีกช่องทางหนึ่ง

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2567 กรมการข้าว ได้แต่งตั้งชาวนาอาสา จำนวน 140,000 คนทั่วประเทศ 6,000 กว่าตำบลที่ปลูกข้าว หมู่บ้านละ 2-3 คน เพื่อเป็นตัวแทนของกรมการข้าว ในการให้ความรู้กับเกษตรที่ปลูกข้าว เพื่อปฏิบัติอย่างถูกต้องตามที่กรมการข้าวแนะนำ
 

ข่าวยอดนิยม