หน้าแรก > สังคม

"ศุภมาส" แจงไม่ได้หนีปัญหา สั่งเจ้าหน้าที่ WFH ช่วงอุเทนถวายยื่นหนังสือ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10:50 น.


27 ก.พ.2567 ภายหลังจากที่ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2567 นายธนัช วชิระบงกช พร้อมตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวายนัดรวมตัว เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงและแสดงจุดยืนถึงการคัดค้านการย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่เดิม ต่อ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโฆษกกระทรวง อว. ซึ่งได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. พร้อมระบุว่าอุเทนถวายควรได้รับการรักษาไว้ให้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ทางด้านสถานที่ เพื่อการศึกษา ที่ยังคงสืบทอดให้ความรู้มาเกือบ 100 ปี สถานที่อุเทนถวายมีพื้นที่ 21 ไร่ เป็นเพียง 1.82% ของพื้นที่ทั้งหมด 1,183 ไร่ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ้างเป็นผู้ครอบครองโดยชอบธรรม

ดังนั้น ไม่เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเอาสถานที่อุเทนถวาย ที่ใช้เพื่อการศึกษาอยู่แล้วนำไปขยายพื้นที่การศึกษาของจุฬาฯ จุฬาฯ ควรพิจารณาจากพื้นที่ที่ใช้เพื่อการพาณิชย์กลับคืนมาเพื่อการศึกษามากกว่า และนัดรวมตัวอีกครั้งในวันนี้ ( 27 ก.พ.2567) เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ขณะที่ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. กล่าวถึงการนัดรวมตัวของนักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย และอื่นๆ เดินขบวนคัดค้านการย้ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากพื้นที่เดิม ว่า อว.เตรียมความพร้อมดูแลการทำกิจกรรมวันนี้แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกของกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย เพราะเมื่อเดือนที่แล้วก็รวมกลุ่มกันมาประมาณ 300 คน มีการนั่งพบปะและพูดคุยกันมาแล้ว

โดยวันนี้ทราบว่าทางสมาคมศิษย์เก่าอยากให้ตนไปรับหนังสือเอง ซึ่งก็จะไปรับด้วยตนเอง หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จ และเห็นทุกคนก็ต่างทำหน้าที่ ไม่มีใครอยากให้เกิดความรุนแรง ซึ่งกลุ่มของผู้ที่ยื่นหนังสือก็ห่วงมือที่สามจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ ก็ได้ทำเอกสารมาขอใช้เครื่องขยายเสียง จึงได้อนุญาตไป เพราะถือว่าทุกคนก็อยู่บนประชาธิปไตย คิดว่าวันนี้ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย แต่กระทรวงก็ไม่ได้จัดเตรียมข้าวไว้สำหรับเลี้ยง เพราะไม่รู้ว่าจะมากันเยอะขนาดไหน แต่เตรียมสถานที่ และเครื่องดื่มไว้ให้ทุกคนที่จะมาชุมนุม

"ส่วนที่วันนี้มีการประกาศให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวง อว. เวิร์กฟอร์มโฮม (Work from Home) ก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหนี หรือไม่อยากเผชิญหน้า เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีกลุ่มมือที่สาม หรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุ หากมีใครปีนรั้วบุกรุกเข้ามาที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะยิ่งวุ่นวาย จึงต้องป้องกันไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เหตุการณ์กลายเป็นการสร้างสถานการณ์ ขณะที่ตำรวจก็ได้ประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ที่จะมายื่นหนังสือ ล่าสุด ประชุมกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คิดว่าทุกคนมาดี วันนี้ทุกอย่างเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ทั้งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ทุกอย่างก็พร้อมที่จะแจ้งเตือน จึงคิดว่าวันนี้ทุกอย่างน่าจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย"

"กรณีที่มีการมองว่าเหตุการณ์กันคัดค้านยาวนานมาหลายเดือนแต่ยังหาทางลงไม่ได้นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระบุว่า วันนี้คงยังไม่ได้คุยอะไรกันมากมาย หากรับหนังสือข้อเรียกร้องมาแล้วก็จะดูว่าต้องการอะไร และจะส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง คงจะไม่ใช่แค่คณะกรรมการที่ได้ตั้งไว้ อาจจะมีนอกเหนือกว่านั้นที่เราตั้งขึ้นมา ซึ่งจะต้องมาดู และจะมีการตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติมชุดใหม่ เพื่อมาดูให้ทุกอย่างเกิดข้อยุติในกรณีพิพาทให้ทุกคนมีความสบายใจที่สุด"

ทั้งนี้ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย อยู่ในสังกัดของกระทรวง อว. จึงถือว่าเป็นฝั่งเดียวกัน ไม่ได้เป็นม็อบที่ต้องเผชิญหน้ากันเหมือนม็อบอื่นๆ แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้กระทรวงก็ไม่ได้ถือว่าเป็นม็อบ แต่เป็นมหาวิทยาลัยในสังกัดมาที่กระทรวงเพื่อที่จะมายื่นหนังสือถึงเจ้ากระทรวง และรัฐมนตรีก็มีหน้าที่ดูแลทั้งมิติทางสังคม เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายแบบสบายใจและมีความสุข ไม่มีข้อขัดแย้ง หรือมีเหตุความรุนแรง ก็จะพยายามให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความละมุนละม่อมที่สุด

ขณะที่ประเด็นมีการมองว่าตัวรัฐมนตรีเป็นศิษย์เก่าของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอยู่คนละฝั่งกับอุเทนถวายนั้น คิดว่าประเด็นนี้ทางอุเทนถวายก็คงเข้าใจ เพราะทุกครั้งที่มาประชุมกันก็คุยกันที่กระทรวง อว. แต่ก็ไม่ใช่แค่อุเทนถวายฝ่ายเดียวที่ยื่นหนังสือ มีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่มีปัญหา และอยากจะให้กระทรวงช่วยแก้ปัญหาให้ ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้ทางกระทรวงก็ไม่ได้ขีดกรอบเวลาไว้ว่าจะต้องเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ เพราะไม่ใช่ปัญหาจากกระทรวง อว.ฝ่ายเดียว แต่ต้องอาศัยองคาพยพทุกภาคส่วนที่จะมาร่วมกันแก้ปัญหาเพื่อให้ความขัดแย้งครั้งนี้คลี่คลาย

นอกจากนี้ในส่วนที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะขอคืนพื้นที่จากอุเทนถวาย นาวสาวศุภมาส ระบุว่า ก็เป็นเรื่องของเจ้าของพื้นที่ได้พูดคุยกับอุเทนถวายมาหลายครั้งแล้ว ก็ต้องให้คุยกันต่อไป แต่การดำเนินการของกระทรวง อว. ก็ต้องมาพูดคุยกันในชั้นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาดูแลให้เรื่องนี้คลี่คลายให้เร็วที่สุด

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม