หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ร่วมแจกจ่ายพืชผลบนดอย อำเภออมก๋อย กว่า 70,000 กก. ให้กับชาวเชียงใหม่ หลังร่วมมือลดปลูกข้าวโพดแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 19:32 น.


ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ร่วมแจกจ่ายพืชผลบนดอย อำเภออมก๋อย กว่า 70,000 กก. ให้กับชาวเชียงใหม่ หลังร่วมมือลดปลูกข้าวโพดแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า

ผม ได้ร่วมแจกจ่ายพืชผลผลิตทางการเกษตร อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเกษตรกรจากอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ขนลงมาจากดอย มีทั้ง ผักกาดขาว กะหล่ำปลี สุกินี่ มะเขือเทศ และ ต้นหอม รวมกว่า 70,000 กิโลกรัม มอบให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  โดยมีพระเทพวชิราธิบดี  เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน-แม่ฮ่องสอน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจิตอาสาช่วยกันแจกจ่าย

สำหรับพืชผักที่นำมาแจกจ่ายทั้งหมดนี้เป็นผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในอำเภออมก๋อย ที่พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน พระนักพัฒนาแห่งวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร และ นายพะนะเซีย วงศ์โสตถิไกร ผู้นำชาวกะเหรี่ยงอำเภออมก๋อย ร่วมกับคณะศรัทธา ช่วยกันซื้อพืชผลผลิตจากชาวบ้านในราคาเป็นธรรม ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ และยังเป็นหนึ่งในความร่วมมือมาตรการควบคุมไฟป่า และแก้ปัญหามลพิษหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ โดยส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกพืชผักสวนครัวแทนพืชเชิงเดี่ยว โดยเฉพาะข้าวโพดเพื่อลดการเผาป่าให้ได้มากที่สุด ซึ่งก็พบว่าเกษตรกรในอำเภออมก๋อยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่นำมาแจกจ่ายครั้งนี้ กำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 33  กองพลทหารราบที่ 7 และเทศบาลนครเชียงใหม่ นำรถบรรทุกจำนวน 11 คัน ขึ้นไปรับจากสวนบนดอย เพื่อนำมาบรรจุถุงแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในครั้งนี้

ข่าวยอดนิยม