หน้าแรก > ภูมิภาค

สั่งเด้ง 6 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช เซ่นปมหมุดนิรนาม รุกป่าเขาใหญ่

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:36 น.


ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ที่ กษ 1205/1074 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการปฏิบัติงานในพื้นที่ทับซ้อนป่าจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ โดยมีเนื้อหาหนังสือว่า

ตามที่ ส.ป.ก. และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) ได้มีข้อพิพาทเรื่องแนวเขตการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ทับซ้อนที่จำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ต่อมาได้มีการลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมแผนที่ทหาร ส.ป.ก. และ อส. เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67

โดยกรมแผนที่ทหารจะดำเนินการสำรวจเส้นแนวเขตของทั้งสองหน่วยงานให้มีความถูกต้อง ชัดเจน ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ คาดว่าจะเสร็จนั้น ในการนี้ ส.ป.ก.จึงขอความร่วมมือมายังท่านเพื่อโปรดแจ้งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ยุติการปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องเส้นแนวเขตที่ชัดเจนเสียก่อน โดยท้ายหนังสือ ได้ลงชื่อนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ,นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีคำสั่งย้ายด่วน ส.ป.ก.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา รวม 6 คน ไปประจำการที่สำนักงานส่วนกลาง เพื่อเปิดทางการสืบสวนข้อเท็จจริงประเด็นนี้ต่อไป

ล่าสุด วันนี้ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ถนนเดชอุดม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งพบว่าบรรยากาศที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ยังคงมีประชาชนในพื้นที่นครราชสีมา ทยอยมายื่นเอกสารยืนยันสิทธิ์ในที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งจะหมดเขตภายใน 17 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วน เดินทางมายื่นเอกสารเพื่อขอเปลี่ยนสิทธิ์ที่ดินทำกินจาก ส.ป.ก. เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายอัครเดช เรียนหิน ส.ป.ก.นครราชสีมา ยังไม่ได้เดินทางเข้าในที่ทำงาน แต่ก็คาดว่าจะเข้ามาทำงานตามปกติ เนื่องจากไม่ใช่คำสั่งย้าย แต่เป็นคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทับซ้อนจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ ที่กำลังมีกรณีข้อพิพาทเท่านั้น

ข่าวยอดนิยม