หน้าแรก > สังคม

นายกฯ เผยคุย "ผบ.เหล่าทัพ-สุทิน" เน้นย้ำอารักขาบุคคลสำคัญ ยกระดับโรงเรียนช่างฝีมือทหารถึง ป.ตรี

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 12:10 น.


17 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดนครพนม สกลนครและอุดรธานี ระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ. ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับผู้บัญชาการเหล่าทัพและนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมวานนี้ (16 ก.พ.67) ว่า ตนได้ไปรับประทานอาหารเย็น กับ ผบ. ทั้ง 3 เหล่าทัพ ซึ่งมีการพูดคุยอย่างสม่ำเสมอในเรื่องการพัฒนากองทัพอยู่แล้ว รวมถึงการพูดคุยในข้อกังวลใจต่างๆ เราก็นำมาพูดคุยกัน

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยเรื่องการอารักขาราชวงศ์และบุคคลสำคัญ และเน้นย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งจะต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งทุกคนก็เห็นตรงกันหมด

นายเศรษฐา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเรื่องสวัสดิการของทหาร สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ไปเยี่ยมแฟลตข้าราชการตำรวจ จึงได้สอบถามกับ ผบ.เหล่าทัพถึงชีวิตความเป็นอยู่ของทหาร ไม่ใช่แค่มิติของที่อยู่อาศัย แต่รวมไปถึงด้านการศึกษา เพราะในปัจจุบันมีถึงแค่ประดับ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่โรงเรียนช่างฝีมือทหาร สามารถผลิตแรงงานเข้าสู่ตลาดได้ ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ ก็ยังคงต้องการแรงงานช่างฝีมือ ซึ่งผบ.เหล่าทัพก็ยอมรับว่าในปัจจุบัน โรงเรียนช่างฝีมือทหารก็ยังมีอยู่เพียงในระดับปวช. ซึ่งก็จะต้องมองว่าจะพัฒนาไปจนถึงในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และ ระดับปริญญาตรีต่อได้ สำหรับสถานพยาบาลต่างๆ ของเหล่าทัพ เช่นโรงพยาบาลภูมิพล ที่มีผู้เข้าไปรักษาหลักล้านคนต่อปี แต่เป็นบุคลากรของกองทัพเพียง 10% เท่านั้น แสดงว่าโรงพยาบาลเหล่านี้ให้การรักษาประชาชนเป็นอย่างดี รวมถึงสถานพยาบาลในกองทัพ หรือค่ายทหาร

นายเศรษฐา กล่าวว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ตนจะไปมอบโฉนดที่ดิน จากกองทัพ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกก็จะเดินทางตามไปด้วย จึงจะถือโอกาสนี้ ให้ผู้บัญชาการทหารบก พาไปดูสถานพยาบาลในค่ายทหาร รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ภายในค่าย ซึ่งตนมีความเป็นห่วงเป็นใยทุกภาคส่วน เราจะต้องดูแลพวกเขาให้มีศักดิ์ศรี และถ้าหากในอนาคตจะเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่น ก็สามารถทำได้อย่างสมศักดิ์ศรี

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม