หน้าแรก > การเมือง

"ปราโบโว ซูเบียนโต" คะแนนนำคู่แข่ง เตรียมประกาศชัยชนะเลือกตั้ง จ่อว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 12:41 น.


15 กุมภาพันธ์ 2567 ซีเอ็นเอ รายงาน ปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหม และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย  ขึ้นเวทีประกาศชัยชนะเลือกตั้งต่อหน้ากลุ่มผุ้สนับสนุนที่สนามกีฬาในกรุงจาการ์ตา พร้อม นายกิบรัน รากาบูมิง ผู้สมัครคู่หูรองประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย วัย 36 ปี  เมื่อคืนวานนี้ หลังคูหาเลือกตั้งในอินโดนีเซียปิดลง โดยระบุว่า ชัยชนะนี้เป็นชัยชนะของชาวอินโดนีเซียทุกคน ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกระหึ่มสนามของกลุ่มผู้สนับสนุน ซึ่ง ปราโบโว ได้ขอให้รอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง นอกจากนั้นยังขอให้ใครก็ตามที่มีหลักฐานความผิดปกติที่หน่วยเลือกตั้ง มอบข้อมูลให้แก่พวกเขาด้วย

ทั้งนี้ ผลนับคะแนนแบบเร็ว หรือ Quick Count ที่ได้จากการสำรวจตัวอย่างที่คูหาเลือกตั้งภายในหลังการเลือกตั้งเริ่มขึ้น ซึ่งเป็นการสำรวจตัวอย่างที่ภาครัฐอนุมัติดำเนินการได้ และผลที่ออกมาค่อนข้างแม่นยำ พบว่า ปราโบโว ได้คะแนนนิยมมากถึงร้อยละ 58 หรือเกินกว่าร้อยละ 50 มากเพียงพอและไม่จำเป็นต้องไปลุ้นในการเลือกตั้งรอบสองรอบชี้ขาดในเดือนมิถุนายน ขณะที่คู่แข่งสำคัญอีก 2 คน คือ อาเนียส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ได้คะแนนร้อยละ 25 และ กันจาร์ ปราโนโว ผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง ได้ร้อยละ 17
ขณะที่ นายอานีส และ นายกันจาร์ ยังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ ท่ามกลางรายงานว่าเกิดการทุจริตเลือกตั้ง โดยทั้งคู่เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนอย่าเพิ่งด่วนสรุป และอดทนรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการการเลือกตั้งทั่วไป (KPU) ของอินโดนีเซีย มีเวลาถึงวันที่ 20 มี.ค.2567 ในการรวบรวมคะแนนโหวต และประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมา ซึ่งหากยืนยันว่านายปราโบโวชนะ ขณะจะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของประเทศในวันที่ 20 ต.ค. โดยมีนายยิบราน วัย 36 ปี เป็นรองประธานาธิบดี
ทั้งนี้ การเลือกตั้งของอินโดนีเซีย ประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกเมื่อวานนี้ ถือได้ว่าเป็นกระบวนการลงคะแนนเลือกตั้งในวันเดียวที่ใหญ่ที่สุด เพราะเป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะมากกว่า 17,000 เกาะ มีเขตเวลา 3 ถึง 3 เขต มีการเลือกตั้งทั้งใหญ่น้อยครบจบในวันเดียว ตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีลงไปจนถึงสมาชิกสภาท้องถิ่น มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประเทศมากกว่า 205 ล้านคน

ที่มา channelnewsasia

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม