หน้าแรก > สังคม

ข่าวดี กทม.หนุนกลุ่ม LGBTQ+ จดแจ้งชีวิตคู่เท่าเทียม นำร่องบางเขต

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 15:57 น.


วาเลนไทน์ปีนี้  กทม.เปิดจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ เท่าเทียม (บางเขต) แม้ยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่สะท้อนเจตนารมย์ที่ให้ความสำคัญกับคนทุกกลุ่ม

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ ในวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) ว่า นอกจากกิจกรรมที่ได้มีการจัดอย่างปกติ คือการจดทะเบียนสมรสแล้ว ในปีนี้ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการรับจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ ให้ครบทั้ง 50 เขต เบื้องต้นมีเขตที่พร้อมแจ้งจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+ แล้ว 9 เขต คือ สำนักงานเขตทวีวัฒนา สำนักงานเขตลาดกระบัง สำนักงานเขตปทุมวัน สำนักงานเขตคลองสาน สำนักงานเขตภาษีเจริญ สำนักงานเขตสาทร สำนักงานเขตยานนาวา สำนักงานเขตบางกอกน้อย และ สำนักงานเขตจตุจักร (รายละเอียดสามารถติดตามได้ทางแฟนเพจสำนักงานเขตต่างๆ )

แม้ว่า การจดแจ้งนี้จะยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่การจดแจ้งนี้สะท้อนถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานครอยู่ 2 ส่วนคือ แสดงถึงเจตนารมณ์ของกรุงเทพมหานคร ที่พร้อมให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน และแสดงถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานคร ที่หากมีกฎหมายแม่พร้อมแล้ว และมีการออกกฎหมายลูกมาอย่างชัดเจน กรุงเทพมหานครก็พร้อมในการดำเนินการตามทันที

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์และสำนักอนามัย ระบุว่า หากจดแจ้ง LGBTQ+ ในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.2567 แล้วนั้น สามารถนำใบจดแจ้งเข้ามาตรวจสุขภาพได้ฟรี ที่โรงพยาบาลสังกัด กทม. ทุกแห่งอีกด้วย 

ข่าวยอดนิยม